‘บขส.’ สั่งเพิ่มโทษรถตู้ย้ำบรรทุกเกินที่นั่งปรับ 5 พัน พักรถ 7 วัน

ปัญหารายวัน “บขส.” ตรวจเข้มความปลอดภัยรถตู้โดยสารสาธารณะ ย้ำห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินที่นั่ง ตรวจพบลงโทษปรับ 5,000 บาท พักรถ 7 วัน  ด้านขนส่งฯ สั่งปรับ 3,000 บาท แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์

8 มิ.ย. 2566 – นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงกรณีได้มีผู้โดยสารร้องเรียนเรื่องการให้บริการ และการบรรทุกเกินที่นั่งของรถตู้โดยสาร จึงได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจการพิเศษ ของ บขส. ลงพื้นที่สุ่มตรวจสภาพของรถโดยสาร และความพร้อมของพนักงานขับรถ ณ บริเวณสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) หรือรถตู้ ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่พบรถตู้โดยสารที่ออกจากสถานีขนส่งฯ บรรทุกผู้โดยสารเกินอัตราที่กำหนด 

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ได้ให้ฝ่ายบริหารการเดินรถ ออกประกาศคำสั่งฯ แจ้งผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพิ่มโทษการบรรทุกผู้โดยสารเกินที่นั่ง จากเดิมลงโทษปรับ 5,000 บาท และหากกระทำผิดซ้ำ พักรถ 7 วัน เป็นลงโทษปรับ 5,000 บาท ให้พักรถทันที 7 วัน หากกระทำผิดซ้ำอีก จะพิจารณาโทษขั้นสูงสุดตามระเบียบบริษัทฯ ต่อไปอย่างไรก็ตามขอความร่วมมือผู้โดยสาร หากพบปัญหาเกี่ยวกับการบริการ หรือพบการขายตั๋วเกินที่นั่ง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ บขส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานีขนส่งฯ ได้ทันที

ทั้งนี้ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก กล่าวถึงกรณีมีผู้โดยสารร้องเรียกพฤติกรรมคนขับแท็กซี่ใช้คำพูดคำจาด่าหยาบคาย นั้น ได้เรียกผู้ขับรถคันดังกล่าวมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่า ผู้ขับรถชื่อ นายทวีศักดิ์ บุรุษานนท์ โดยให้การยอมรับว่า ในวันเวลาเกิดเหตุดังกล่าว ตนเป็นผู้ขับรถ ซึ่งได้รับผู้โดยสารชาวต่างชาติ (ชาวเกาหลี) จากหน้าวัดโพธิ์ เพื่อไปส่งที่โรงแรมแชงกรีล่า และได้ตกลงเรียกเก็บค่าโดยสาร เป็นจำนวน 500 บาท แต่เมื่อถึงจุดหมายผู้โดยสารจ่ายค่าโดยสาร จำนวน 300 บาท จึงเกิดความโมโห ที่ไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงกัน จึงต่อว่าผู้โดยสาร ตามที่ปรากฏในคลิปจริง

โดยกรมฯได้พิจารณาแล้ว การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 จึงได้ลงโทษเปรียบเทียบปรับ เป็นจำนวนเงิน 3,500 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ ดังนี้  1. ข้อหาเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ตามมาตรา 66/5 เป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท   2. ข้อหาแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และข้อหาแต่งกายไม่ถูกต้อง ตามมาตรา 57 ฉ เป็นจำนวน 500 บาท  3. พักใช้ใบอนุญาตขับรถ เป็นจำนวน 30 วัน และ   4. ส่งเข้าอบรม เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการขับรถสาธารณะที่ดี และบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ในระบบ ทั้งนี้หากพบการกระทำผิดซ้ำอีกจะได้ดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฝากการบ้านคมนาคมตรวจเข้มสภาพรถบัสทั่วประเทศ!

'ธนกร' ฝากคมนาคมตรวจเข้ม สภาพรถบัสทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ชี้ทัศนศึกษาเป็นเรื่องดี แต่ต้องแก้ตรงจุดตรวจสภาพรถ-คนขับให้ดี ปลอดภัยที่สุด เสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

’ขนส่ง‘แจงปม นทท.จีนจ่ายเงินซื้อใบขับขี่ในไทย

นักท่องเที่ยวจีนโพสต์รีวิว จ่ายเงินซื้อใบขับขี่ในไทย ที่เชียงใหม่ ด้านขนส่งฯ แจงดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบของกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

รัฐบาลเข้มรถรับจ้างส่งนักเรียนต้องได้มาตรฐานและได้รับอนุญาต

รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของเด็กและนักเรียน เข้มงวดรถรับจ้างรับส่งนักเรียนทุกคันต้องได้รับอนุญาต จากกรมการขนส่งทางบกและผ่านการรับรองจากโรงเรียน

’ขนส่ง‘ โชว์ประมูลป้ายสวย ’หมวดอักษร 2ขข’ โกยรายได้ 55 ล้าน

‘ขนส่งทางบก’เผยผลการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ ’หมวดอักษร 2ขข ’หมายเลขที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ 2ขข 2222 มียอดเงินจากการประมูลอยู่ที่ราคา 6 ล้านบาท โดยยอดรายได้จากการประมูลรวม 2 วัน กว่า 55 ล้านบาท ลุยนำรายได้หนุนโครงการด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ฉลองวันข้าราชการพลเรือน เปิดต่ออายุใบขับขี่ นอกเวลาราชการ ตั้งแต่ 1- 5 เม.ย.

รัฐบาล เชิญชวน ปชช. ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ นอกเวลาราชการ ระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.30 – 18.00 น. ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567