'คมนาคม' เต้นรับลูกเร่งตรวจสอบส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก

“อธิรัฐ” สั่งตรวจสอบปม “ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก” ด้าน “ทางหลวง” เผย พ.ค. 66 พบรถบรรทุกติดสติ๊กเกอร์สีฟ้า 3 คัน ระบุตรวจสอบเข้มรถทุกคันมาโดยตลอด ยันจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้นทุกปี ลั่นกำชับ 97 ด่านตรวจทั่วไทยเข้มงวดมากขึ้น

30 พ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลสติกเกอร์ติดบนรถบรรทุก หรือส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ที่นายวิโรจน์ใช้คำว่า Easy Pass เพื่อให้รถบรรทุกสามารถวิ่งได้บนโครงข่ายถนนทั่วประเทศนั้น นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะชี้แจงรายละเอียดการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 30 พ.ค. 2566 ต่อไป

ด้านนายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ฝ่ายบำรุงทาง กล่าวว่า สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ มีด่านตรวจถาวร (ด่านช่างน้ำหนัก) ทั่วประเทศรวม 97 แห่ง, หน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ (Spot Check) และด่านตรวจสอบส่วนกลางอีก 12 แห่ง ได้ดำเนินการตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินทุกคันอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด โดยไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะเจาะจงรถบรรทุกที่ติดสติ๊กเกอร์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภายหลังมีกระแสข่าวดังกล่าว สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ได้รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น (ข้อมูล พ.ค. 2566) พบว่า มีรถบรรทุกติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า จำนวน 3 คัน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 29 พ.ค. 2566 ได้เรียกประชุมและสั่งการให้ด่านช่างน้ำหนักทุกแห่งของ ทล. เข้มงวดตรวจสอบรถบรรทุกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และตรวจรถบรรทุกทุกคัน ทั้งที่มีสติ๊กเกอร์ หรือไม่มีสติ๊กเกอร์ และดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายอย่างเคร่งครัด

“จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาเราตรวจสอบรถบรรทุกทุกคัน เราจับกุมเพราะเป็นรถบรรทุก ไม่ได้เจาะจงรถบรรทุกที่ติดหรือไม่ติดสติ๊กเกอร์ ดูได้จากสถิติการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินตั้งแต่ปี 2563-2565 มีการจับกุมเพิ่มขึ้นทุกปี” นายจิระพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77