ปลื้ม นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 1 ล้านคน

นายกฯ ส่งเสริมการสร้างความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยด้านในเรื่องการท่องเที่ยว ยินดีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 98% เที่ยวไทยแล้วกว่า 1 ล้านคน

28 พ.ค. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยินดียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยมากถึง 1,003,893 คน (1 มกราคม – 18 พฤษภาคม 2566) และมียอดเที่ยวบินเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 98 สะท้อนความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อประเทศไทย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักท่องเที่ยว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เดินหน้าจัดกิจกรรม Trusted Thailand, You Taiguo Yue Wan Yue Kaixin หรือ เที่ยวเมืองไทยยิ่งไปยิ่งสนุก โดยเชิญชาวจีนผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด (Key Opinion Leaders: KOLs) จำนวน 60 คน สื่อมวลชน สายการบิน และพันธมิตร เข้าร่วม เพื่อนำเสนอข้อมูลการบริการ การอำนวยความสะดวก ตลอดจนมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวผ่านรูปแบบรถโมบายล์ ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1155 และแอปพลิเคชัน Police I lert u ซึ่งรองรับหลายภาษา เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถขอความช่วยเหลือจากตำรวจได้ ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยปี 2566 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 5 ล้านคน และสร้างรายได้ 446,000 ล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงานของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ระบุว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 – เมษายน 2566 มีเที่ยวบินระหว่างไทย – จีน รวมทั้งหมด 12,805 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ร้อยละ 98 ซึ่งจากการที่ทางการจีนมีนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ทำให้สายการบินจากจีนต้องการเปิดทำการบินและเพิ่มความถี่ในการบินมากขึ้น โดย บวท. คาดการณ์ว่า ในปีงบประมาณ 2566 (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 – กันยายน 2566) จะมีเที่ยวบินจากจีนรวมกว่า 46,175 เที่ยวบิน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการบิน และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จจากการร่วมมือกันทุกภาคส่วนที่ทำให้ ไทยคงได้รับความเชื่อมั่นและเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมทั้งขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่บูรณาการการทำงานร่วมกันตามแนวนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนการฟื้นตัวอย่างสมดุลของภาคการท่องเที่ยว และภาคส่วนที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้อยากกลับมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยอีก ในครั้งต่อไป” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ประกาศรายชื่อ 90 ประเทศ วีซ่าฟรี อยู่ไทยได้ไม่เกิน 60 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศและดินแดนที่ผู้ถือหนังสือเดินทาง

เฮ! ไทยสุดฮอต นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยถึงต้นเดือน พ.ค. ทะลุ 13 ล้านคนแล้ว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดรวมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาแล้วกว่า 13 ล้านคน นอกจากนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

'ปฐมฤกษ์วีซ่าพิเศษ90วัน' เริ่มที่ภูเก็ต นักท่องเที่ยวจีนแห่ฝึกมวยไทย

ปฐมฤกษ์ วีซ่าพิเศษ 90 วัน ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีน ที่เข้ามาเรียนมวยไทย ในรูปแบบ Non ED VISA เป็นชุดแรก ที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยบรรยากาศอบอุ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ต่างแฮปปี้ ที่จะได้ศึกษาวิชามวยไทย อย่างเต็มที่มากขึ้น และหากมีโอกาสอยากขึ้นชกในเวทีมาตรฐานสักครั้งในชีวิต

นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวปลื้มต่างชาติแห่เข้าไทยช่วงเดือน ม.ค. แตะ 3 ล้านคน

“สุดาวรรณ”เปิดตัวเลขตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 4 ก.พ. 67 นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะ 3 ล้านคน สร้างรายได้ 1.7 แสนล้าน จีนเข้าไทยเพิ่มขึ้น 34,979 คน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก