'ธ.ก.ส.' ปักหมุดภารกิจสางหนี้เน่าตั้งเป้าหมายปีนี้เหลือไม่เกิน 5.5%

“ธ.ก.ส.” ปักหมุดภารกิจสางหนี้เน่า ตั้งเป้าหมายปีนี้เหลือไม่เกิน 5.5% เร่งเครื่องปั๊มสินเชื่อเติมกลุ่มขนาดใหญ่ 5 หมื่นล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดตัวสินเชื่อรวมกลุ่มเกษตรกรขายคาร์บอนด์เครดิต

15 พ.ค. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปีบัญชี 2566 (1 เม.ย.2566-31 มี.ค.2567) ธนาคารจะเร่งแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) โดยลดให้เหลือไม่เกิน 5.5% จากปัจจุบันที่ 7.6% โดยทยอยปรับลดลงจากช่วงโควิด-19 ที่มีมาตรการพักหนี้ โดยเอ็นพีแอลขึ้นไปสูงสุดที่ 12%

ทั้งนี้ แนวทางที่จะปรับลดเอ็นพีแอล นอกจากสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มฟื้น ส่งผลให้การชำระหนี้ดีขึ้นแล้ว ที่ผ่านมาได้คณะกรรมการธนาคารได้เห็นชอบปรับเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการขยายสินเชื่อในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 7.5 พันล้านบาท อีก 5 หมื่นล้านบาท

“ในปีนี้ตามแผนธุรกิจของ ธ.ก.ส. จากเดิมที่บอร์ดได้อนุมัติไปในช่วงต้นปีแล้ว ล่าสุดมีการขยายสินเชื่อในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นล้านบาท เป็นขยายการเติบโตของ ธ.ก.ส. ลงไปในส่วนของผู้ประกอบการหัวขบวน ซึ่งในกลุ่มนี้นอกจากที่เขาจะมีศักยภาพในการทำการตลาด มีกำลังในการผลิต และมีกำลังในการที่จะส่งสินค้าไปขายต่างประเทศแล้ว ยังเป็นหัวหอกสำคัญในการที่จะดึงสินค้าเกษตรของลูกค้าเกษตรกรรายย่อยเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมด้วย” นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย ยังกล่าวถึงการดำเนินการตามนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ว่า นอกจากแผนการดำเนินงานเรื่องธนาคารต้นไม้แล้ว ธนาคารเตรียมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตคาร์บอนด์เครดิต เพราะว่าลูกค้าของ ธ.ก.ส.อยู่ในภาคเกษตรกรรม สามารถที่จะคำนวณคาร์บอนด์เครดิตออกมาในการผลิต และสามารถที่จะจำหน่ายออกมาให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ โดยตอนนี้ธนาคารกำลังให้ทางสำนักวิจัยของ ธ.ก.ส. และฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูเรื่องกฎระเบียบต่าง ๆ และเกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส. ทั้งหมดที่จะสามารถร่วมกันในการผลิตคาร์บอนด์เครดิต โดยเตรียมจะเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. จะเป็นตัวกลางในการที่จะรวมกลุ่มให้เกษตรกรทั้งหมด ทั้งในภาคการผลิตต่าง ๆ ในการรวบรวม และเป็นไปตามหลักวิชาการ และสากลในการที่จะผลิตคาร์บอนด์เครดิตออกมาเพื่อที่จะจำหน่ายได้ โดยตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ว่าในการผลิตเบื้องต้นสามารถเป็นไปได้ในการที่จะสร้างคาร์บอนด์เครดิตตรงนี้ขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว

ปูดวาระซ่อนเร้น! เหตุดึงดัน 'แจกเงินดิจิทัล'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้คุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินคนหนึ่ง ซึ่งได้เคยดำเนินการออกหุ้นกู้ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์