พาณิชย์แนะนำสินค้า GI ภูเก็ตและพังงา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา ติดตามการส่งเสริมสินค้า GI ด้วยนโยบาย GI Plus ที่มุ่งช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ล่าสุดหลังอัปเกรดสับปะรดภูเก็ต สามารถส่งจำหน่ายในห้างเซ็นทรัลได้แล้ว พร้อมให้คำแนะนำขึ้นทะเบียน GI สินค้าส้มควายภูเก็ต และเชิญชวนประชาชนลิ้มลองทุเรียนสาลิกาพังงา

11 พ.ค. 2566 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในจังหวัดภูเก็ตและพังงา ด้วยนโยบาย GI Plus โดยจะเข้าไปช่วยพัฒนาสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยนักออกแบบมืออาชีพ การต่อยอด GI ด้วยมาตรฐานออร์แกนิค การช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด เป็นต้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ขึ้นชั้นเป็นสินค้าพรีเมียม และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตชุมชน

โดยการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีสินค้า GI จำนวน 2 สินค้า ได้แก่ สับปะรดภูเก็ต ขึ้นทะเบียน GI ปี 2552 และมุกภูเก็ต ปี 2560 และมีสินค้าที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI คือ ส้มควายภูเก็ต โดยในส่วนของสับปะรดภูเก็ต กรมฯ ได้ใช้แนวทาง GI Plus ต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยนักออกแบบมือรางวัลระดับประเทศ และร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด สนับสนุนช่องทางจำหน่ายสินค้า ณ Central Food Hall Porto de Phuket ซึ่งปัจจุบัน มีการผลิต 1.2 ล้านลูกต่อปี สามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดได้ปีละ 33 ล้านบาท

สำหรับส้มควายภูเก็ต กรมฯ ได้พบกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรบางหวานพัฒนา เพื่อชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในคำขอ เพื่อให้สามารถขึ้นทะเบียนคุ้มครองส้มควายภูเก็ตเป็นสินค้า GI โดยลักษณะเด่นของส้มควายภูเก็ต เป็นส้มพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต ตระกูลเดียวกับส้มแขก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ ขนาดผลใหญ่เนื้อมาก เป็นส้มควายสด พันธุ์ Peduculata ผลทรงกลมขนาดใหญ่ ร่องตื้น เนื้อละเอียด หนา แน่น รสชาติเปรี้ยว นิยมนำส้มควายมาตากแห้ง และบดเป็นผงก่อนนำมาผสมกับน้ำร้อน เพื่อแช่เท้า ลดอาการปวดเมื่อย อาการเท้าบวม ปลูกและแปรรูปในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง

ส่วนที่จังหวัดพังงา มีสินค้าที่ได้ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 2 รายการ คือ ทุเรียนสาลิกาพังงา ปี 2561 และข้าวไร่ดอกข่าพังงา ปี 2563 มีสินค้าที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI คือ มังคุดทิพย์พังงา ซึ่งกรมฯ ขอเชิญชวนให้ผู้บริโภคได้ทดลองลิ้มลองทุเรียนสาลิกาพังงา ซึ่งมีผลผลิตปีละครั้ง และปีนี้จะเริ่มออกช่วงเดือนมิ.ย.2566 โดยสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ 0972409047 หรือ Line @Petcharapornfarm และสำหรับทุเรียนนสาลิกาพังงา เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกเฉพาะในอำเภอกะปง มีผลทรงกลมขนาดค่อนข้างเล็กประมาณ 1.5-2.0 กิโลกรัมต่อลูก เนื้อหนาละเอียดสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอม รสชาติหวาน แกนกลางเปลือกทุเรียนจะมีสีสนิมแดง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

พาณิชย์ขึ้นทะเบียน ‘ส้มควายภูเก็ต’ เป็นสินค้า GI รายการใหม่ 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขึ้นทะเบียน “ส้มควายภูเก็ต” สินค้า GI รายการใหม่ อนุรักษ์ต่อยอดภูมิปัญญา สร้างรายได้ สร้างอาชีพแก่เกษตรกรชาวภูเก็ตอย่างยั่งยืนกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ส้มควายภูเก็ต” สินค้าภูมิปัญญาคุณภาพดี รสชาติเปรี้ยวจัด มีคุณค่าทางโภชนาการ แปรรูปได้หลากหลาย ทั้งรูปแบบผลสด แบบแห้งและแบบผง อีกหนึ่งสินค้าเด่นจากจังหวัดภูเก็ต สร้างความภาคภูมิใจและรายได้สู่จังหวัดภูเก็ตกว่า 3.6 ล้านบาท

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์ชี้ช่องผู้ออกแบบลายกางเกงลายไทยยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาชวนผู้ผลิต ผู้ออกแบบลายกางเกง ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น ยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานของการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางการค้า เผยยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไป ควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา