กรมพัฒน์ฯ ชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กำหนดมาตรการเข้มเตรียมรับมือนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ DBD e-Filing หนาแน่นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม สร้างความเชื่อมั่นระบบไม่มีล่ม!! ส่งได้ 24 ชั่วโมง ตั้งทีมเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประกอบการนำส่งงบการเงินฯ ทุกขั้นตอนจนสำเร็จ พร้อมเชิญชวนนำส่งงบการเงิน แต่เนิ่นๆ สะดวก รวดเร็ว สบายใจกว่าเยอะ

9 พ.ค. 2566 – นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “นิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ต้องนำส่งงบการเงินแก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 และต้องนำส่งงบการเงินผ่านทาง DBD e-Filing เท่านั้น ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2565 มีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินจำนวน 807,338 ราย โดย ณ วันที่ 30 เมษายน 2566 มีนิติบุคคลได้นำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing แล้ว จำนวน 132,185 ราย คิดเป็นร้อยละ 16.38 และยังคงมีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินอีกจำนวน 675,153 ราย

ด้วยปริมาณนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทยอยนำส่งงบฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะสัปดาห์สุดท้ายก่อนครบกำหนด ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวมีปริมาณการนำส่งงบฯ มากเป็นพิเศษ (Peak Load) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการ กรมฯ จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบฯ ที่มีจำนวนมาก ดังนี้ 1) ด้านความพร้อมของระบบ ได้มีการมอนิเตอร์ระบบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ให้ระบบมีความเสถียรพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะช่วงที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ระบบจะสามารถรองรับปริมาณงบการเงินที่จะยื่นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายได้เป็นอย่างดี 2) มีทีมเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยแก้ไขปัญหานำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing ซึ่งจะสามารถรีโมทไปช่วยตรวจสอบการกรอกข้อมูลงบการเงินเพื่อนำส่งได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และครบถ้วน

กรมฯ ขอย้ำกับผู้ประกอบการที่นำส่งงบฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing ว่า ระบบฯ ที่กรมฯ ได้จัดเตรียมไว้มีพื้นที่เพียงพอและมีเสถียรภาพสามารถรองรับการนำส่งงบการเงินในช่วง Peak Load และไม่ล่มกลางคันระหว่างการจัดส่งงบฯ อย่างแน่นอน โดยผู้ประกอบการสามารถนำส่งงบฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอเชิญชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing แต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะช่วงวันหยุด ซึ่งคาดว่าจะมีนิติบุคคลนำส่งงบฯ จำนวนไม่มาก ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำส่งงบฯ ได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว และรู้สึกสบายใจที่ได้นำส่งงบการเงินฯ ตามที่กฎหมายกำหนดเรียบร้อยแล้ว” รองอธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2564 มีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing จำนวน 630,521 ราย คิดเป็นร้อยละ 82 ของจำนวนนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินฯ และคาดว่ารอบปีบัญชี 2565 จะมีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing จำนวนไม่น้อยกว่า 750,000 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” จัดใหญ่ ติดอาวุธเสริมแกร่ง SMEs ไทย พร้อมมอบ 7 รางวัลSME ต้นแบบ, เร่งขับเคลื่อนสู่เป้า 40%GDP ในปี2570

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024”

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์

‘สุชาติ’ จัดใหญ่ ยกทัพสินค้าพรีเมียมทั่วไทย ร่วมงาน ‘FTA Fair’ คึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน เพิ่มช่องทางจำหน่าย จับคู่ธุรกิจส่งออกตลาดการค้าเสรี

‘สุชาติ’ รมช.พาณิชย์ เปิดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ณ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ยกทัพเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ