รฟม.แจ้งเลื่อนเปิดสายสีชมพูปีหน้า รอผ่านมาตรฐานความปลอดภัย

รฟม. เปิดแผนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง “ลาดพร้าว–สำโรง” ชี้รอผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลก่อน ส่วนสายสีชมพู “แคราย–มีนบุรี” เลื่อนเปิดให้บริการ เผยทดลองเดินรถ ม.ค. 67 เปิดครบตลอดเส้นทาง มิ.ย. 67 หลุดแผนเดิมเปิดบางช่วง ส.ค.นี้

5 พ.ค.2566-รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว–สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขในรายละเอียดของงานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบ ซึ่งจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อน จึงจะสามารถเสนอให้ รฟม. พิจารณาการเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในช่วงทดลองการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาในการทดสอบการเดินรถไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้หากผู้รับสัมปทานได้ปฏิบัติงานตามสัญญาร่วมลงทุนฯ และงานระบบรถไฟฟ้าได้ผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะได้แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. นั้น ผู้รับสัมปทานได้แจ้งแผนการเปิดให้บริการ โดยผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ใน ม.ค. 2567 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายใน มิ.ย. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ได้รับสัมปทานโครงการดังกล่าว ระบุไว้ว่า จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบใน มิ.ย. 2566 โดยค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 14-42 บาท เมื่อรวมกับค่าดัชนีผู้บริโภค (CPI) ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาท

อย่างไรก็ตามขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู จะเปิดให้บริการเป็นบางช่วงก่อน หรือช่วงสถานีมีนบุรี–สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติในช่วง ส.ค. 2566 ก่อนเปิดให้บริการตลอดเส้นทางได้ภายในปลายปี 2566 ซึ่งค่าโดยสารเริ่มต้น 14-42 บาท รวมกับ CPI ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-46 บาท อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาและขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เปิดให้บริการในขณะนั้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

'เศรษฐา' ประกาศปี 68 ปียิ่งใหญ่การท่องเที่ยวไทย เร่งทุกหน่วยระดมสมอง

'เศรษฐา' ประกาศปีหน้าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่แห่งการท่องเที่ยว ชี้มีเวลาระดมสมองอีก 6 เดือน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดนอกกรอบ

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท