เงินเฟ้อไทยคลี่คลาย พาณิชย์ยิ้มต่ำที่สุดในอาเซียน

3 พ.ค. 2566 -นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป สูงขึ้นร้อยละ 2.67 (YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 16 เดือน สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าในหมวดอาหารที่ราคาชะลอตัว ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์เงินเฟ้อของไทยในปีนี้คลี่คลายอย่างต่อเนื่อง

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนเมษายน 2566 ที่สูงขึ้นร้อยละ 2.67 (YoY) เป็นการสูงขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในกลุ่มแก๊สโซฮอล์และเบนซินลดลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ดัชนีราคาหมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้นเพียงร้อยละ 1.39 (YoY) ประกอบกับสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 4.53 (YoY) ชะลอตัวจากร้อยละ 5.22 ในเดือนมีนาคม 2566 ตามราคาสินค้าอาหารที่ชะลอตัวเกือบทุกกลุ่มสินค้า ทั้งเนื้อสัตว์ ไข่และผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้ และอาหารสำเร็จรูป

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออก สูงขึ้นร้อยละ 1.66 (YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนมีนาคม 2566 ที่สูงขึ้นร้อยละ 1.75 (YoY) สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สูงขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.19 (MoM) และเฉลี่ย 4 เดือนแรก (ม.ค. – เม.ย.) ปี 2566 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 3.58 (AoA)
เมื่อพิจารณาเงินเฟ้อของไทยเทียบกับต่างประเทศ (ข้อมูลล่าสุดเดือนมีนาคม 2566) พบว่า เงินเฟ้อไทยต่ำเป็นอันดับที่ 14 จาก 133 เขตเศรษฐกิจที่มีการประกาศตัวเลข ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายเขตเศรษฐกิจ อาทิ สหรัฐอเมริกา อิตาลี สหราชอาณาจักร เม็กซิโก อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และอยู่ระดับต่ำที่สุดในอาเซียน จาก 7 ประเทศที่ประกาศตัวเลข ทั้ง สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม

ทั้งนี้ แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปี 2566 คาดว่าจะชะลอตัวลงค่อนข้างมาก โดยสาเหตุสำคัญ มาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาสินค้าและบริการบางรายการชะลอตัว และบางรายการเริ่มทรงตัว อย่างไรก็ตาม ปัญหาภัยแล้งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณและราคาสินค้าเกษตร และอุปสงค์ ที่เพิ่มขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว อาจทำให้เงินเฟ้อขยายตัวได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะกำกับดูแลปริมาณสินค้าให้มีเพียงพอในราคาที่เหมาะสม และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดกิจกรรมลดค่าครองชีพอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดได้จัดโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 24 “Back to School” ลดราคาเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง

นายบุณย์ธีร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดวิกฤตการณ์หลายอย่าง อาทิ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ วิกฤติพลังงาน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ และภาคเอกชน ได้ประสานความร่วมมือทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อดูแลและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคจนผ่านพ้นวิกฤตการณ์ต่าง ๆ มาได้ นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ค้า ตลอดจนจัดหาช่องทางการตลาดให้มากขึ้น ตามภารกิจของกระทรวงฯ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และภาคธุรกิจดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร