พาณิชย์ ลุย “อมก๋อย” โมเดล” นำผู้ประกอบการซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอำเภออมก๋อย 25,200 ตัน 

30 เม.ย. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันที่ 29 เม.ย.2566 กรมฯ ได้รับนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นำผู้ประกอบการจำนวน 9 ราย มาลงนามข้อตกลงรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรใน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่นี่ถือเป็นจุดกำเนิดของอมก๋อย โมเดล โดยมารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร 4 กลุ่ม จำนวนเกษตรกร 642 ราย ใน 5 สินค้า ประกอบด้วยฟักทอง กะหล่ำปลี พริก มะเขือเทศ และบุก ปริมาณรวม25,200 ตัน ในราคานำตลาดหรือไม่น้อยกว่าราคาตลาด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 250 ล้านบาท 

ทั้งนี้ การนำผู้ประกอบการมารับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในอำเภออมก๋อยภายใต้ อมก๋อยโมเดล ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ประกอบการทั้ง 9 ราย ได้แก่ รอแยลฟู้ดส์, ยิ่งไพศาลการเกษตร, เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์, เจียงฮายมาร์เก็ต (ตลาดล้านเมือง), มาตาเทรดดิ้ง, นานาฟรุ๊ต, มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้, เรดเลม่อน และห้องเย็นกวางทองพืชผล มีผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพดีไปใช้ในการประกอบธุรกิจ แต่จะช่วยให้เกษตรกรมีหลักประกันว่าจะสามารถจำหน่ายผลผลิตที่เพาะปลูกได้ และจำหน่ายได้ในราคาดี มีรายได้ในการเลี้ยงชีพ 

สำหรับโครงการอมก๋อย โมเดล เริ่มต้นเมื่อเดือน ส.ค.2563 หลังจากที่นายจุรินทร์ ได้นำผู้ประกอบการเดินทางมารับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในอำเภออมก๋อย จึงเกิดเป็นอมก๋อย โมเดล และต่อมากรมการค้าภายในได้ใช้โครงการนี้ในการเข้าไปช่วยเหลือพืชผลทางการเกษตรที่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด หรือมีปัญหาด้านราคา ไม่ว่าจะเป็นข้าว พืชไร่ ผัก ผลไม้ ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดำเนินการเชื่อมโยงซื้อสินค้าพืชผลทางการเกษตรไปแล้วกว่า 400,000 ตัน มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ในปัจจุบันกรมการค้าภายในยังเดินหน้าขับเคลื่อนอมก๋อย โมเดลต่อ โดยช่วงต้นเดือน พ.ค. 2566 จะนำผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อสับปะรดภูแล ในราคานำตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด และหากพืชผลทางการเกษตรตัวใด มีปัญหาผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ก็จะใช้อมก๋อย โมเดล นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อทันที และจากนั้น จะนำไประบายผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โมบายพาณิชย์ งานพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน และในห้างค้าส่งค้าปลีก เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น