'บิ๊กตู่' มั่นใจFTA 'ไทย-ยูเออี' ที่จะหารือวันที่ 9 พ.ค.นี้ฉลุยแน่!

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ รับทราบความคืบหน้าเตรียมเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เชื่อมั่นช่วยเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ทางการค้า ผลักดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย

26 เม.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบความคืบหน้าการเตรียมเจรจาการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 จากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนายกฯ เชื่อมั่นว่าความตกลงการเจรจานี้จะสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าให้กับประเทศไทย รวมทั้งสร้างโอกาสการพัฒนาทางเศรษฐกิจไทยให้เติบโต

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ไทยกับยูเออีมีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูง โดยยูเออีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 1 ในตะวันออกกลาง ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับยูเออีมีมูลค่าสูงกว่า 20,800 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 700,000 ล้านบาท การเจรจาเพื่อทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) จะช่วยส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างกันได้มาก ซึ่งในวันที่ 9 พ.ค.2566 จะมีการเจรจาความร่วมมือทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อย่างเป็นทางการ

โดยภายหลังการทำ FTA กับยูเออี ประเทศไทยจะได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าหลากหลายรายการ เช่น สามารถส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางโดยได้รับการยกเว้นภาษี ได้สิทธิกับกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน ไปด้วย

“นายกฯ รับทราบการเตรียมความพร้อมในการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าเมื่อการเจรจาครั้งนี้สำเร็จจะเป็นอีกโอกาสสำคัญให้กับการค้าของไทยในตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายแสวงหาตลาดทางการค้า การลงทุน กับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพิ่มสัมพันธ์ทางการลงทุน และเพื่อโอกาสสินค้าไทยสู่ตลาดสากล”นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” จัดใหญ่ ติดอาวุธเสริมแกร่ง SMEs ไทย พร้อมมอบ 7 รางวัลSME ต้นแบบ, เร่งขับเคลื่อนสู่เป้า 40%GDP ในปี2570

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024”

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์

'พีระพันธุ์' ยัน รทสช.หนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยแต่ต้องไม่มีเรื่อง 112

'รทสช.' ยันจุดยืนหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเป็นนายกฯต่อ แต่ต้องไม่แก้ ม.112 ยังไม่เคาะชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' หลังถามเรื่องสุขภาพ ลั่นไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้านนโยบายเงินหมื่นรอ 'พท.' ชี้แจง