พาณิชย์การันตีค่าไฟไม่กระทบต้นทุนสินค้า

“พาณิชย์” การันตีค่าไฟไม่กระทบต้นทุนสินค้า ประเมินแนวโน้มชะลอลง ฟุ้งสถานการณ์ขอปรับขึ้นราคาสินค้าเบาลง พร้อมแจงราคาปุ๋ยเคมีขยับลงต่อเนื่อง ตามต้นทุนและความต้องการที่ลดลง

23 เม.ย. 2566 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้ากลุ่มอาหารสด ราคาทรงตัวใกล้เคียงกับสัปดาห์ก่อน โดยหมูเนื้อแดงราคาเฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัม (กก.) ละ 152 บาท, ไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 76 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.80 บาท ซึ่งราคาอยู่ในช่วงที่กรมฯ ได้กำกับดูแล และสอดคล้องกับภาวะต้นทุน แม้ว่าความต้องการบริโภคจะเพิ่มขึ้น แต่ผลผลิตก็มีเพียงพอ ทั้งที่ขณะนี้เป็นช่วงหน้าร้อน

สำหรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนใหญ่ราคาทรงตัวและมีการปรับลดลงหลายรายการ โดยราคาทรงตัว เช่น ข้าวสาร นมผง ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำตาลทราย อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ครีมอาบน้ำ น้ำยาซักผ้า ส่วนที่ลดลง เช่น ซีอิ้ว สบู่ แชมพู ผงซักฟอก เป็นต้น และยังมีการจัดโปรโมชันลดราคาในส่วนของสินค้าป้องกันความร้อน ทั้งพัดลม เครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ ที่มีหลายห้างจัดลดราคา เพื่อกระตุ้นยอดขาย และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ขณะที่ราคาปุ๋ยเคมีลดลงต่อเนื่อง ตามต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง และความต้องการตลาดโลกที่ลดลง โดยปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 ราคาลดลงแล้ว 47% ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต 21-0-0 ลดแล้ว 37% และยาป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ก็ลดลงเฉลี่ย 2-9%

ร.ต.จักรา กล่าวว่า สถานการณ์ราคาค่าไฟฟ้า ที่หลายฝ่ายมองว่าแพงขึ้นนั้น กรมฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ต้นทุนค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค. จะลดลงเหลือ 4.77 บาทต่อหน่วย ลดลงจากงวดม.ค.-เม.ย. ที่ราคา 5 บาทกว่าต่อหน่วย ซึ่งต้นทุนค่าไฟลดลง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มว่าจะพิจารณาปรับลดราคาลงอีก หากลดลงจริง ก็จะทำให้ต้นทุนค่าไฟลดลงอีก ดังนั้น ผลกระทบจากค่าไฟฟ้าต่อต้นทุนสินค้า ไม่น่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนต้นทุนอื่น ๆ ทั้งราคาน้ำมัน และวัตถุดิบ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปรับลดลงต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนสินค้าไม่เพิ่ม แต่ก็มีต้นทุนค่าแรงงาน ที่เป็นปัจจัยต้องจับตา ส่วนการขอปรับขึ้นราคาสินค้า ขณะนี้สถานการณ์เบาลง ส่วนใหญ่เป็นการขอตั้งราคาสินค้าใหม่ เพราะมีการเปลี่ยนรส เปลี่ยนกลิ่น ซึ่งกรมฯ พิจารณาแล้ว ให้ตั้งราคาเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ