'สรท.' คาดส่งออกไตรมาสแรกติดลบ 10% วอนคุมค่าไฟ-เงินบาท

“สรท.” คาดส่งออกไทยไตรมาส 1/66 ติดลบ 10% ห่วงทั้งปีโตไม่ถึง 1% แจงลุยทำสมุดปกขาวชงรัฐบาลใหม่ออกมาตรการอุ้มส่งออก

5 เม.ย. 2566 – นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ยังคงเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้ไว้ที่ 1-2% แม้ว่าการส่งออกของไทยจะมีปัจจัยที่ท้าทายมากขึ้น และมีโอกาสที่จะเติบโตได้ไม่ถึง 1% โดยประเมินว่าการส่งออกของไทยในไตรมาส 1/2566 มีแนวโน้มติดลบ 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และในไตรมาส 2 ติดลบ 0.5%แต่หลังจากนั้นไปแล้วการส่งออกของไทยจะขึ้นกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ

“ถ้าสถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายไปมากกว่านี้ ทั้งราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ อัตราแลกเปลี่ยน ทุกอย่างยังสามารถบริหารจัดการได้ การส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็มีโอกาสจะกลับมาเป็นบวกได้ แต่ต้องติดตามเรื่องราคาน้ำมัน เงินเฟ้อสหรัฐฯ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน โดยขณะนี้ สรท.อยู่ระหว่างการทำสมุกปกขาว รวบรวมข้อมูลด้านการค้า การส่งออกของไทยเพื่อเสนอรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนใน มิ.ย. นี้ โดยต้องการให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนการส่งออกไทย” นายชัยชาญ กล่าว

ทั้งนี้ สรท. ได้มีข้อเสนอแนะ โดยขอให้ภาครัฐช่วยพิจารณาควบคุมหรือปรับขึ้นค่าไฟฟ้า (FT) ทั้งในภาคการผลิต และภาคครัวเรือน ให้อยู่ระดับที่เหมาะสมรวมทั้งขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท ไม่ให้มีความผันผวนเกินกว่าประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย รวมถึงทบทวนการขึ้นดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และพิจารณามาตรการสนับสนุนเพื่ออุดหนุนการใช้พลังงานทางเลือก เช่น มาตรการลดหย่อนภาษีในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC กำไร 1,545 ล้านบาท รุกเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษใหม่ ตั้งเป้าขายน้ำมันดีเซลยูโร 5 เต็มสูบ

“IRPC” เผยกำไรไตรมาสแรก 1,545 ล้านบาท รุกเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษตามแผนกลยุทธ์ ตั้งเป้าไตรมาส 2/2567 ลุยขายน้ำมันดีเซลยูโร 5 รองรับความต้องการภายในประเทศที่สูงขึ้น

'บีโอไอ' ฟุ้งยอดขอส่งเสริมการลงทุน Q1ก้าวกระโดดส่งสัญญาณปีทองการลงทุน

บีโอไอเผยยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนไตรมาสแรก ปี 2567 เติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อนทั้งจำนวนโครงการและเงินลงทุน สะท้อนศักยภาพของประเทศไทย พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ปีทองแห่งการลงทุน

'กรุงไทย' โชว์กำไรสุทธิไตรมาสแรกทะลุ 11,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

ธนาคารกรุงไทย เติบโตตามยุทธศาสตร์ ไตรมาส 1 ปี 2567 กำไรสุทธิ จำนวน 11,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้จากการดำเนินงานเติบโตอย่างยั่งยืน สินเชื่อขยายตัวอย่างสมดุล บริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์อย่างระมัดระวังและยืดหยุ่น

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

คลังโชว์ตัวเลขไตรมาส 1 รายได้ส่งคลังทะลุ 6.22 แสนล้าน

“คลัง” กางตัวเลขฐานะไตรมาส 1 ปีงบ 2567 รายได้นำส่งคลัง 6.22 แสนล้านบาท แผ่วกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1.68 หมื่นล้านบาท โชว์เบิกจ่าย 9.63 แสนล้านบาท กู้ชดเชยขาดดุล 2 หมื่นล้านบาท ดันยอดเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 2566 แตะ 2.09 แสนล้านบาท

ศูนย์วิจัยอสังหาชี้ยอดขายบ้านใหม่ไตรมาส 1 ลดวูบ 29 %

“REIC” กางภาพรวมยอดขายตลาดที่อยู่อาศัยใหม่ไตรมาส 1/2566 ลดลง 29.1% หลังยอดขายอาคารชุดชะลอ ปักหมุด “สมุทรปราการ-กรุงเทพฯ” ยอดขายแนวราบทะยาน ส่วน “ปทุมธานี” เหลืออื้อ ชี้เริ่มมีภาวะ Oversupply