‘คลัง’ บี้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายโว 64 ลงทุนพุ่ง 2.69 แสนล้าน

“สคร.” โชว์รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนสะสมปี 2564 พุ่ง 2.69 แสนล้านบาท คลังกำชับปีงบประมาณ 2565 เร่งรัดเบิกจ่ายลงทุนไม่น้อยกว่า 95% อวดไตรมาสแรกเดินเครื่องใช้เงินแล้ว 3.22 พันล้านบาท หวังช่วยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังซมพิษโควิด-19

29 พ.ย. 2564 นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2564 ณ สิ้นเดือน ต.ค. 2564 มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม จำนวน 269,883 ล้านบาท หรือคิดเป็น 89% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม สำหรับรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ ที่ได้เริ่มการเบิกจ่ายงบลงทุน ปีงบประมาณ 2565 มา 1 เดือน (ต.ค. 2564) มีผลการเบิกจ่าย 3,222 ล้านบาท หรือคิดเป็น 47% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม

ทั้งนี้ คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เป็นประธาน ได้กำหนดมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจไม่น้อยกว่า 95% ของกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ เบิกจ่ายงบลงทุนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยให้รัฐวิสาหกิจปรับปรุงงบลงทุนระหว่างปี 2565 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก และปรับแผนการลงทุนให้สามารถเบิกจ่ายได้เร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปี

“ในปี 2565 สคร. จะกำกับเรื่องการปรับลดกรอบการลงทุนระหว่างปีของรัฐวิสาหกิจให้เข้มข้นขึ้น โดยกำหนดเงื่อนไขการปรับลดคะแนนประเมินผลการดำเนินงาน กรณีที่รัฐวิสาหกิจปรับลดกรอบการลงทุนเกินกว่า5% ของกรอบการลงทุนสูงสุดที่ได้รับอนุมัติ เพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุน

ของรัฐวิสาหกิจช่วยผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด – 19” นางปานทิพย์ กล่าว

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สคร. กล่าวว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2564 ของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณได้สิ้นสุดการดำเนินการแล้วและของรัฐวิสาหกิจ ปีปฏิทิน จำนวน 9 แห่ง มีผลการเบิกจ่ายสะสมตั้งแต่เดือน ม.ค. – ต.ค. 2564 จำนวน 124,418 ล้านบาท หรือคิดเป็น 96% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม ทำให้ภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจจำนวน 43 แห่งในปี 2564 เท่ากับ 269,883 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยเมื่อคืนหารือ 'พิชัย' เรื่องเศรษฐกิจ เตรียมแถลงใหญ่ปลายเดือนนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพูดคุยกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่าน

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

'เอกนัฏ' เสียดาย 'กฤษฎา' ขีดเส้นพื้นที่ยังเป็นของ 'รทสช.'

"เอกนัฏ" ออกตัว สัมมนา “รทสช.” ไม่มีคุยเก้าอี้รมช.แทน”กฤษฎา” ยอมรับ เสียดายประสบการณ์งานก.คลัง ระบุ โควตารมต.เป็นเรื่อง"พีระพันธุ์-นายกฯ" ไม่จำกัดสเปก คนใน-นอก ก็ได้ แจง พรรคไม่มีแตกแยก