บอร์ด รฟท. เร่งเครื่องไฮสปีด ไทย-จีน เฟส 1 วงเงิน 1.03 หมื่นล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวจ้าง “บุญชัยพาณิชย์(1979)” เดินเครื่องรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 สัญญา 4-5 “บ้านโพ-พระแก้ว” วงเงิน1.03 หมื่นล้าน ลุยส่งร่างสัญญาให้อัยการฯ เช็กอีกรอบก่อนลงนามเอกชน ด้านรถไฟไฮสปีดสามสนามบิน คาดออก NTP ก่อสร้าง มิ.ย.นี้

27 มี.ค. 2566 – นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ซึ่งมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมอนุมัติสั่งจ้าง บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 10,325 ล้านบาท ซึ่งเป็น 1 ใน 14 สัญญาของโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)ไทย-จีน ระยะ(เฟส)ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท โดยโครงการมีแผนก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2569 และเปิดให้บริการในปี 2570

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ รฟท. จะส่งร่างสัญญา 4-5 ให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความรอบคอบ เพราะในสัญญาต้องระบุเงื่อนไขเพิ่มเติมให้สามารถเปลี่ยนแปลงสัญญาภายหลังได้ เนื่องจากขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) ของแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เชื่อมโยงกับสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา ซึ่งหากผล HIA ระบุว่าต้องปรับปรุงตัวแบบสถานีอยุธยา รฟท. ก็จะสามารถให้เอกชนก่อสร้างตามแบบที่ปรับใหม่ได้ รวมถึงหากแบบที่ปรับใหม่ต้องใช้เงินเกินกรอบที่กำหนดไว้ รฟท. ก็ต้องเสนอขออนุมัติ เพื่อพิจารณาเพิ่มงบประมาณต่อไป แต่ รฟท. จะพยายามคุมไม่ให้เกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า คาดว่าจะใช้เวลาในขั้นตอนการตรวจสอบร่างสัญญาฯ ประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะดำเนินการลงนามสัญญากับเอกชน เมื่อลงนามแล้วเสร็จ เอกชนจะสามารถเริ่มก่อสร้างงานทางวิ่งไปก่อนได้เลย โดยไม่ต้องรอผล HIA ของสถานีอยุธยา ส่วนอีก 2 สัญญาที่ยังไม่ได้ลงนามสัญญานั้น ที่ประชุมยังไม่ได้หารือ โดยขณะนี้สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.2 กม. ยังรอกิจการร่วมค้า ITD-CREC No.10JV ยืนยันราคาประมาณ 9.3 พันล้านบาท ก่อนลงนามสัญญาต่อไป ขณะที่สัญญาที่ 4-1ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.2 กม. ซึ่งเป็นช่วงที่มีโครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ยังอยู่ระหว่างเจรจาเรื่องแก้ไขสัญญา

นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยให้ รฟท. ดำเนินการตามมติ กพอ. ในการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ในประเด็นให้เอกชนผ่อนชำระค่าสิทธิร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์(ARL) 7 งวด โดย รฟท. จะได้รับค่าสิทธิฯ ครบ 10,671 ล้านบาท บวกดอกเบี้ย และค่าเสียโอกาสของ รฟท. อีก 1,060 ล้านบาท รวมทั้งเอกชนยังรับภาระหนี้ตามเดิม ซึ่งจะทำให้รัฐไม่เสียประโยชน์ และเดินรถไฟฟ้า ARL ได้ต่อเนื่อง

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเร่งประสานกับหน่วยงานราชการ เพื่อขอใช้พื้นที่ 3 แปลงในการดำเนินงานช่วงพื้นที่โครงสร้างทับซ้อนของโครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน และรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน ทั้งนี้เบื้องต้นตามแผนงานที่ปรับใหม่ รฟท. คาดว่าจะสามารถออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน(NTP) ก่อสร้างโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบินได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' เร่งเวนคืนครบ 100% มี.ค.นี้

รฟท.อัพเดทสร้างทางคู่สายใหม่สาย“เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”มูลค่า 8.5 หมื่นล้าน คืบหน้า 4% เวนคืนที่ดินแล้ว85% ปักธง มี.ค.ครบ100% พร้อมเปิดใช้ปี 71

'เซ็นทรัล ลาดพร้าว' จ่าย 1.3 พันล้านให้การรถไฟฯ เผยเหลือสัญญา 5 ปี

‘เซ็นทรัล ลาดพร้าว’จ่ายค่าเช่าที่ดินการรถไฟฯ บริเวณที่ดินสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน ปี 2567 กว่า 1,387 ล้านบาท ประจำปี 2567 เผยสัญญาเหลืออายุ 5 ปี หมดปี 2571

โยงเก่ง! ‘สมชัย’ หนุนออกข้อสอบจองตั๋วรถไฟ ตอบไม่ไปเงินดิจิทัลไม่ออก

สมชัย บอกออกเป็นข้อสอบ ONET ปีนี้น่าจะได้ ทะเบียนบ้านอยู่ลำปาง แต่ทำงานอยู่ปราณบุรี  หากต้องการกลับบ้านช่วงสงกรานต์ปี 2567  เพื่อไปใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียวดัน 6 โปรเจ็กต์ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียว ดัน 6 โปรเจ็กต์ ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย พร้อมปลุกส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง เร่งแผนจัดหาขบวนรถไฟดีเซลราง 184 คัน คาดได้ข้อสรุปปีนี้