‘วินมอเตอร์ไซค์ - แท็กซี่’ บุกคมนาคมทวงถามคืบหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อน 

‘วินมอเตอร์ไซค์-แท็กซี่’ทวงถามคืบหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อน พร้อมติดตามการทำงานตามกฎกระทรวงเรียกรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชั่น-ปรับอัตราค่าโดยสาร ด้านกระทรวงคมนาคมรับเรื่องพิจารณา ก่อนนัดประชุมให้คำตอบอีกครั้ง

22 มี.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น.  ที่กระทรวงคมนาคม นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไฟฟ้า EV รับจ้างสาธารณะ พร้อมด้วยนายอนุวัตร ยาวุฒิ นายกสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า และสมาชิก กว่า 30 คน มายื่นหนังสือถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะรักษาการ รมว.คมนาคม เรื่องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างสาธารณะ และ เร่งรัดติดตามการปฏิบัติตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างระบบอิเล็กทรอนิกส์และการปรับอัตราค่าโดยสาร โดยมีนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้ารับหนังสือ และร่วมประชุม 

นายสันติ เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาคมฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนมาหลายปีและหลายฉบับ ซึ่งปัจจุบันปัญหาหลายเรื่องยังไม่ได้รับการแก้ไขให้แล้วเสร็จ ประกอบด้วย 5 ข้อดังนี้ 1.ขอให้ทบทวนเรื่องหมวดรถ จยย. ส่วนบุคคล หรือ ป้ายขาว ที่นำมาจดทะเบียนเป็นป้ายสาธารณะ หรือป้ายเหลือง วิ่งผ่านแอปพลิเคชั่น และเรื่องเสื้อกั๊ก ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ทราบผล

2.ขบ. ได้ประกาศรับรองแอปพลิเคชั่นสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท แกร็บ (Grab) แล้ว แต่ปัจจุบันบริษัทยังนำรถผิดกฎหมายมาให้บริการอยู่ ซึ่งเป็นการนำรถผิดกฎหมายมาแข่งขันแบบไม่เป็นธรรมกับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่อยู่ในระบบ 3.บริษัทแกร็บยังสนับสนุนให้สมาชิกมารับผู้โดยสารที่หน้าวิน สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กะบผู้ขับขี่วินทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่มีประกาศออกมาชัดเจนว่า ห้ามรถ จยย. รับจ้างให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นมารับผู้โดยสารที่หน้าวิน แต่บริษัทยังให้สมาชิกมารับหน้าวินเหมือนเดิม

4.เมื่อไหร่ ขบ. จะบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแกร็บให้หยุดนำรถผิดกฎหมายมาให้บริการเสียทีทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด และ 5.ให้เร่งรัดขึ้นทะเบียนวิน และผู้ขับขี่รถ จยย. สาธารณะใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพวิน จยย. รับจ้างเข้ามาสู่ระบบ 

ด้าน นายอนุวัตร กล่าวว่า  ด้วยสมาคมฯ เป็นหนึ่งในสมาคมที่เห็นด้วยในการออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างมาแข่งขันอย่างเท่าเทียมกับาอาชีพแท็กซี่ โดยกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน เพื่อนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง 

ทั้งนี้สมาคมฯ จึงไม่มีข้อเรียกร้องใดๆ แต่จากข้อมูล ขบ. เมื่อเดือน ก.พ.66 ปรากฏว่า มีรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างเพียง 537 คัน สมาคมฯ จึงมีความเห็นว่า บริษัท แอปพลิเคชั่น ไม่มีความจริงใจ ในการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง อีกทั้งการปรับอัตราค่าโดยสารครั้งที่ผ่านมา กฎกระทรวงรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ควรได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่ สมาคมฯ ขอให้เร่งรัดดำเนินการ 3 ข้อดังนี้

 1.กระทรวงคมนาคม และ ขบ. จะมีมาตรการใด หากแอปฯ ยังนำรถยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่ได้จดทะเบียนรับรองเป็นรถรับจ้างให้บริการผ่านแอปฯ 2.การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปฯ โดยที่ไม่นำไปจดทะเบียน สมาคมฯ เห็นว่าทำให้ผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากผู้ใช้บริการลดลงไปใช้บริการรถที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นกระทรวงคมนาคม และ ขบ. จะดำเนินมาตรการอย่างไรที่จะนำรถยนต์ที่ผิดกฎหมายออกจากแอปฯ 

นายอนุวัตร กล่าวต่อว่า และ 3.กฎกระทรวงรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ซึ่งใช้มายาวนานและเป็นข้อความเดิมๆ ควรออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คนขึ้นมาใหม่ให้ทันกับสถานการณ์ และขอให้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 1 คณะ เพื่อศึกษาในการปรับอัตราค่าโดยสาร เพื่อให้ได้อัตราค่าโดยสารที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้นขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว 

อย่างไรก็ตามภายหลังประชุมกระทรวงคมนาคมได้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาและจะประชุมภายในร่วมกับ ขบ. อีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุป หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะนัดสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไฟฟ้า EV รับจ้างสาธารณะ และสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อร่วมประชุมในการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

โชเฟอร์แท็กซี่ฉกกระเป๋าเงินหนุ่มอังกฤษ ถูกจับได้ที่นครปฐม

ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้จัดการเกสต์เฮ้าส์ Asleeb (เอ.สลีป) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ว่ามีนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษ Mr.Soutgate Thomas George อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ

ชื่นชมแท็กซี่คนดี เก็บเงินได้เกือบ 8 หมื่น คืนนักท่องเที่ยวมัลดีฟส์

กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยคุณจิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลเเละจิตอาสาสัมพันธ์

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ

แท็กซี่คนดี เก็บเงินกว่า 6 หมื่นส่งคืนเจ้าของ เตรียมไว้ค่าเทอมลูก

ที่สถานีวิทยุ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจ คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยด้วย น.ส.จิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91