'ธปท.' ย้ำเพิ่มโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องบัญชีม้า แจงแบงก์เร่งเก็บข้อมูล biometrics

“ธปท.” แท็กทีมหน่วยงานลุยปราบอาชญากรรมออนไลน์ แจงกฎหมายใหม่สุดเข้ม เพิ่มโทษดุดันสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องบัญชีม้า แจงแบงก์เร่งเก็บข้อมูล biometrics สแกนหน้าก่อนโอนเกิน 5 หมื่นบาท ขีดเส้นไม่เกิน มิ.ย. 2566 เดินเครื่องออกเกณฑ์ Virtual Bank ก่อนแจกใบอนุญาตล็อตแรกไม่เกิน 3 ราย

20 มี.ค.2566 – นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ปราบอาชญากรรมออนไลน์ เป็นมาตรการป้องกันและป้องปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานในการปราบปรามการทุจริตทางการเงินที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวได้ให้อำนาจหลายหน่วยงานในการจัดการอย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงเพิ่มโทษที่รุนแรงมากขึ้นสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีม้า ทั้งการรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือให้เช่าบัญชี

ขณะเดียวกัน ธปท. ได้มีการออกชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ซึ่งประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกัน โดยสถาบันการเงินจะงดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน sms อีเมล การใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics) เช่นการสแกนใบหน้า เป็นต้น

“สถาบันการเงินอยู่ระหว่างทยอยทำมาตรการ เช่น การยืนยันตัวตนด้วย biometric ผ่านการใช้ใบหน้า ในการทำธุรกรรมโอนเงินเกิน 5 หมื่นบาทต่อครั้ง หรือเกิน 2 แสนบาทต่อวัน ซึ่งการกำหนดวงเงินดังกล่าวมาจากข้อมูลการโอนเงินเฉลี่ยในแต่ละวัน ซึ่งเรามองว่าเป็นระดับที่กำลังพอดี ไม่เยอะ และไม่น้อยเกินไป โดยเราต้องรักษาสมดุลระหว่างความเสี่ยงและความสะดวกสบายของประชาชนด้วย แต่หากประชาชนมีความกังวลว่าวงเงินดังกล่าวอาจจะสูงเกินไป ก็สามารถปรับวงเงินให้เหมาะสมกับตัวเองได้ โดยทุกธนาคารจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. นี้” นางสาวชญาวดี กล่าว

นางสาวชญาวดี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์ โดยหลังจากมีการออกหลักเกณฑ์ ก็จะมีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้ามา โดยจะเปิดกว้างทั้งรายใหม่ ธนาคารรายเก่า และนอนแบงก์ เป็นต้น ซึ่งช่วงแรกให้ใบอนุญาตไม่เกิน3รายเป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวบัญชีม้า มิจฉาชีพในติ๊กต็อก หลอกลงทุนเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ ได้ค่าจ้าง 300 บาท

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น.พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก รรท. ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น.ร่วมกันจับกุม น.ส.อัญดา อายุ 30 ปี ภูมิลำเนา แขวงมีนบุรี เ

จับบัญชีม้า ลวงอดีตผู้ว่ารัฐวิสาหกิจลงทุนเทรดเหรียญคริปโต สูญกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัว นางสาวกัญญาณัฐ ทองจำรัส อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันโดย

'ตร.ไซเบอร์' รวบหัวโจกแก๊งหลอกขาย 'ควายงาม' ซื้อยาบ้าแจกบัญชีม้าเสพให้อยู่ในการควบคุม

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.2 บก.สอท.3 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ร่วมกันจับกุมนายวัลลภ หรือ นัด อายุ 32 ปี ,นายวทัญญู อายุ 34 ปี ชาวอุดรธานี

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

เยาวชนกะเหรี่ยง เดือดร้อนหนัก! วอนช่วยเหลือตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋นหลอกเปิดบัญชีม้า

น.ส.แยมุย สายชลพิมาน ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าลูกสาวตนเป็นผู้เสียหายจากแก็งค์หลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต (สแกมเมอร์) ถูกหลอกให้เปิดบัญชีธนาคารแล้วนำไปใช้เป็นบัญชีม้า