คลังมั่นใจดัชนีหุ้นไทยทยอยรีบาวน์ ย้ำรัฐบาลรักษาการพร้อมดูแลเต็มที่

“คลัง” มั่นใจดัชนีตลาดหุ้นไทยทยอยรีบาวน์ หลังวิกฤติปิด 2 แบงก์สหรัฐฯ ทำนักลงทุนตื่นตระหนก หวั่นกระทบตลาดการเงินโลก ย้ำรัฐบาลรักษาการพร้อมดูแลเต็มที่

15 มี.ค. 2566 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับตัวลดลงกว่า 50 จุด ว่า ตลาดหลักทรัพย์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างแกว่างตัวแรง โดยตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกติดลบหมด ซึ่งมีสาเหตุหลักจากธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ของสหรัฐต้องปิดตัวลง รวมถึงกรณีที่ธนาคารซิกเนอเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปเช่นเดียวกัน สร้างความตื่นตระหนกตกใจไปทั่วโลก ต่อนักลงทุนที่มีความกังวลว่าอาจจะกระทบต่อระบบตลาดการเงินของโลก

อย่างไรก็ตาม จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาแก้ปัญหารวมทั้งมีการคุ้มครองเงินฝาก 100% และตั้งกองทุนช่วยเหลือ 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดเงินตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกเริ่มที่จะรีบาวด์กลับมา แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งกว่าที่ตลาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนที่จะเกิดเหตุปิดธนาคาร

“ผมได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในกรณีนี้ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่มีสถาบันการเงินของไทยมีธุรกรรมกับทั้ง 2 ธนาคาร ในส่วนของเราตอนนี้ เท่าที่ประเมินดูจึงยังไม่มีผลกระทบอะไร รวมทั้งไม่มีผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ด้วย ส่วนที่คาดว่าสหรัฐฯ จะมีการปิดธนาคารเพิ่มเติมอีกหรือไม่ คงต้องติดตามดู” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าแม้จะมีการยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการ ก็มีหน้าที่จะต้องแก้ไขปัญหา ยังดำเนินการนโยบายต่าง ๆ ได้ หากมีผลกระทบจากกรณีดังกล่าวในระยะต่อไป แต่ก็หวังว่าสถานการณ์ของสหรัฐฯ จะไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกรณีการปิดธนาคาร เป็นเพียงธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ ไม่ใช่ธนาคารขนาดใหญ่ จึงไม่มีผลกระทบอะไรมาก

ส่วนกรณีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในระยะต่อไปยังมีความจำเป็น หรือเป็นกังวลว่าจะประสบปัญหาเหมือนสหรัฐฯ หรือไม่นั้น นายอาคม ระบุว่า ผมทำงานที่กระทรวงการคลัง ไม่ได้เป็นคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่วนความห่วงใยเรื่องผลกระทบกับภาคการค้า ธุรกิจ เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์อยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยอมรับ 3 คดีใหญ่ทางการเมือง เป็นเหตุตลาดหุ้นกังวล ไม่อยากพูดถึงอนาคต

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีดัชนีตลาดหุ้นไท

หลักทรัพย์บัวหลวงยังเชื่อปี 67 หุ้นไทยดีดกลับแตะ 1,600 จุด

หลักทรัพย์บัวหลวง ประเมินตลาดหุ้นไทยปี 67 มีโอกาสฟื้นตัวตามตลาดหุ้นทั่วโลก มองเป้าหมายดัชนีแตะ 1,600 จุด รับรัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ, ภาคท่องเที่ยวกลับมา พร้อมลุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีนฟื้นตัว แนะกระจายน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ 43%, ทองคำ 12% และหุ้น 45% (หุ้นไทย 7% และหุ้นต่างประเทศ 38%) ตามลำดับ

'กิตติรัตน์' ถก 3 หน่วยงาน รับหุ้นตกแรง มั่นใจตลาดหุ้นไทยไม่มี Naked Short Selling

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ เพื่อหาทางแนวทางดูแลสภาวะตลาดหุ้นที่ตกอย่างต่อเนื่อง