แบงก์ชาติขึง 3 เกณฑ์เข้มสกัดภัยการเงินเบรกแนบลิ้งก์ผ่าน SMS - เพิ่มระบบสแกนใบหน้า

‘แบงก์ชาติ’ ล้อมคอกภัยทุจริตทางการเงิน ขึงเกณฑ์ 3 เกณฑ์เข้ม เบรกธนาคารแนบลิ้งก์ผ่านSMS – โอนเกิน 5 หมื่นบาทต้องสแกนใบหน้า

10 มี.ค. 2566 – นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภัยทุจริตทางการเงินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและหลากหลายรูปแบบ ธปท. ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้ออกแนวนโยบายเป็นชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน โดยกำหนดเป็นแนวปฏิบัติขั้นต่ำให้สถาบันการเงินเป็นมาตรฐานเดียวกัน
นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ประกอบด้วย 3 มาตรการ ดังนี้ 1. มาตรการป้องกัน เพื่อปิดช่องทางที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงประชาชน เช่น ให้สถาบันการเงินงดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล และยกระดับความเข้มงวดในการยืนยันตัวตนขั้นต่ำ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics) เช่น สแกนใบหน้า ในกรณีลูกค้าขอเปิดบัญชีโดยผ่านแอปพลิเคชันของสถาบันการเงิน (non-face-to-face) หรือทำธุรกรรมผ่าน mobile banking ในเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น โอนเงินมากกว่า 5 หมื่นบาท หรือปรับเพิ่มวงเงินทำธุรกรรมต่อวันเป็นตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป เป็นต้น

2.มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัย โดย ธปท. จะกำหนดเงื่อนไขการตรวจจับและติดตามธุรกรรมเข้าข่ายผิดปกติ เพื่อให้สถาบันการเงินรายงานไป ปปง. ซึ่งจะช่วยจำกัดความเสียหายได้เร็วขึ้น และลดการใช้บัญชีม้า เป็นต้น 3. มาตรการตอบสนองและรับมือ โดยให้สถาบันการเงินทุกแห่ง ต้องมีช่องทางติดต่อเร่งด่วน (hotline) ตลอด 24 ชั่วโมง

“มาตรการส่วนใหญ่ จะกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค. 2566 และจะเร่งดำเนินการสำหรับบางมาตรการที่มีความซับซ้อน ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนดต่อไป” นางสาวสิริธิดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

สัตย์สุจริต โปร่งใส! 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ประกาศ ห้ามคนธปท.รับของขวัญ และของกำนัลทุกชนิด

เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยแร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ลงนามโดย นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่า

นายกฯ เผยผู้ว่าแบงก์ชาติมีความเห็นสร้างสรรค์ ประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมประชุมด้วยและได้น้อมรับ

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น