'แท็กซี่' จูนมิเตอร์ทะลุ 5 หมื่นคัน ถกขนส่งแก้ปัญหาอุปกรณ์

. (Photo by Jack TAYLOR / AFP)

“แท็กซี่” หารือขนส่งทางบก เร่งแก้ปัญหาอุปกรณ์ปรับจูนมิเตอร์ใหม่-ดำเนินการล่าช้า ล่าสุดมีแท็กซี่มาปรับจูนแล้วกว่า 5 หมื่นคัน ส่วนแท็กซี่ยังไม่ปรับจูน ให้ไปที่บริษัทมิเตอร์ แล้วมาซีลตะกั่วรับรองจากกรมฯ ก่อนรับส่งผู้โดยสาร

28 ก.พ. 2566 – นายวรพล แกมขุนทด รักษาการนายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ และประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมเรื่องปัญหาอุปกรณ์มิเตอร์รถแท็กซี่ โดยมีนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี ขบ. เป็นประธานการประชุม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. เรื่องขอหารือการปรับมิเตอร์ ปัญหาข้อมูลของมิเตอร์อุปกรณ์มิเตอร์ยี่ห้ออพอลโล (APOLLO) ที่ทำความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ในการปรับราคามิเตอร์แท็กซี่ในครั้งนี้ และยี่ห้อรอยัล (ROYAL) ยี่ห้อปริ้นแท็กซ์ (PRINTAX) ที่มีปัญหาในตอนนี้

ทั้งนี้สมาคมฯ ได้รับฟังปัญหาพร้อมกับไปสังเกตการณ์การปรับมอเตอร์ราคาค่าโดยสารรถยนต์รับจ้างไม่เกินเจ็ดคน (แท็กซี่) ที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ ที่มีการดำเนินการปรับมิเตอร์มาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2566 มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ได้ไปติดตั้งอุปกรณ์ยี่ห้ออพอลโล มาก่อนที่จะปรับราคาค่าโดยสาร ซึ่งทางผู้ประกอบการที่ได้ไปติดตั้งเครื่องอุปกรณ์มอเตอร์ยี่ห้ออพอลโล นั้นไม่สามารถนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปปรับราคาค่าโดยสารได้

“เนื่องจากทางเจ้าของเครื่องอุปกรณ์มิเตอร์ยี่ห้ออพอลโล ที่ได้รับรองเป็นไปตามประกาศของ ขบ. ในการนำมาใช้ติดตั้งในแท็กซี่ตามกฎหมายไปก่อนแล้วนั้น ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 แต่ปัจจุบันได้เลิกกิจการแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ประมาณ 10,000 คัน ได้รับความเดือดร้อน ต้องไปซื้ออุปกรณ์มิเตอร์ใหม่ในราคา 3,500 บาทต่อเครื่อง เพื่อปรับจูนราคาค่าโดยสารครั้งนี้ จนเกิดค่าใช้จ่ายตามมา”นายวรพล กล่าว

นอกจากนี้มิเตอร์ยี่ห้อรอยัล ยี่ห้อปริ้นแท็กซ์ มีปัญหาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทำงานล่าช้า และจัดคิวปรับมิเตอร์ในแต่ละวัน ควรเพิ่มจำนวนของรถแท็กซี่ที่มาขอรับบริการ เพราะแท็กซี่ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีในระบบประมาณ 85,000 คัน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก และแม้บางส่วนจะทยอยดำเนินการปรับมิเตอร์ไปแล้วก็ตาม แต่ขณะนี้ยังมีแท็กซี่อีกหลายคันที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ดังนั้นจึงอยากจะให้ทั้ง 2 ยี่ห้อ มีวิธีการดำเนินการอื่นที่รวดเร็วกว่าปัจจุบันหรือไม่ เช่น มอบไฟล์ข้อมูลการปรับมิเตอร์ให้กับ ขบ. ดำเนินการด้วย หรือมอบไฟล์ข้อมูลการปรับราคาค่าโดยสารให้กับกลุ่มเครือข่ายที่ขายมิเตอร์ยี่ห้อดังกล่าว ให้ช่วยการปรับค่าโดยสารครั้งนี้ได้หรือไม่

ด้านนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า กรณีที่ให้บริการปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น ยอมรับว่า มีคิวหนาแน่นในช่วงแรกที่ให้บริการ แต่ขณะนี้จำนวนแท็กซี่เริ่มเบาบางแล้ว เพราะล่าสุดปรับมิเตอร์ใหม่แล้ว 50,000 กว่าคัน จากภาพรวมที่มีให้บริการ 70,000 กว่าคัน ซึ่งการให้บริการจูนมิเตอร์ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะครบระยะเวลาที่กำหนดในวันที่ 28 ก.พ. นี้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้แท็กซี่ที่ยังไม่ได้ปรับจูนมิเตอร์ใหม่สามารถไปปรับจูนที่บริษัทมิเตอร์ได้ จากนั้นให้มาซีลตะกั่ว เพื่อทำการรับรองจาก ขบ. อีกครั้ง ก่อนจะนำไปให้บริการได้ ส่วนกรณีมิเตอร์ยี่ห้ออพอลโล เนื่องจากเจ้าของบริษัทเสียชีวิตจึงปิดกิจการ ส่วนใหญ่เป็นแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานมานาน 9-12 ปี ยังสามารถให้บริการได้ในอัตราเก่า และได้ประสานงานกับแท็กซี่ให้ช่วยหาบริษัทมิเตอร์ใหม่มาให้บริการแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

โชเฟอร์แท็กซี่ฉกกระเป๋าเงินหนุ่มอังกฤษ ถูกจับได้ที่นครปฐม

ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้จัดการเกสต์เฮ้าส์ Asleeb (เอ.สลีป) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ว่ามีนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษ Mr.Soutgate Thomas George อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ

ชื่นชมแท็กซี่คนดี เก็บเงินได้เกือบ 8 หมื่น คืนนักท่องเที่ยวมัลดีฟส์

กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยคุณจิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลเเละจิตอาสาสัมพันธ์

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ

แท็กซี่คนดี เก็บเงินกว่า 6 หมื่นส่งคืนเจ้าของ เตรียมไว้ค่าเทอมลูก

ที่สถานีวิทยุ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจ คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยด้วย น.ส.จิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91