บิ๊กตู่ปลื้ม! คาดไทยค้าขายยูเอเอีปีนี้กว่า 3 หมื่นล้านบาท

'บิ๊กตู่' ขอบคุณภาครัฐ-เอกชน บูรณาการความร่วมมือแข็งขัน เดินหน้าขยายตลาดส่งออกไป UAE สำเร็จ เชื่อเพิ่มมูลค่าส่งออกไทยปี 2566 กว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมขยาย FTA ตลาดใหม่

22 ก.พ.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความสำเร็จของรัฐบาลซึ่งสามารถจับคู่ทางธุรกิจสร้างมูลค่ากว่า 1,330 ล้านบาท และจัดตั้งสภาธุรกิจไทยกับ UAE เพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ประเทศในปี 2566 เพิ่มขึ้นมากกว่า 30,000 ล้านบาท ว่าจากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการเพิ่มตลาดระหว่างประเทศสร้างโอกาสให้เศรษฐกิจไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน บูรณาการความร่วมมือเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้หารือเพื่อขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยกับภาครัฐและภาคเอกชนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

ทั้งนี้ นายกฯ รับทราบผลการดำเนินงานดังกล่าว พร้อมทั้งขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับ UAE จนประสบความสำเร็จ เห็นผลลัพธ์เป็นรูปธรรม ขยายตลาดส่งออกสินค้าไทย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศจำนวนมหาศาล และเป็นโอกาสขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มคณะมนตรีความร่วมมือรัฐประเทศอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) อื่น ๆ ต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเดินหน้าขยายความร่วมมือดังกล่าว ภาคเอกชนไทยกับ UAE สามารถลงนามสัญญาซื้อขายจริงรวมมูลค่ากว่า 1,330 ล้านบาท โดยเป็นการจับคู่เซ็นสัญญา 5 คู่ ในกลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร สุขภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเมลามีน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามเพื่อจัดตั้งสภาธุรกิจไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับ UAE ในอนาคต สร้างเม็ดเงินให้ประเทศ เพิ่มขึ้นประมาณ 30,000 ล้านบาท สำหรับปี 2566 และเป็นโอกาสขยายตลาดส่งออกไทยไปยังประเทศในตะวันออกกลางและกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับมากขึ้น ผ่านความร่วมมือกับ UAE ในการเป็นประตูเชื่อมโยงการค้าการลงทุนไปยังประเทศอื่นในภูมิภาค

“นายกฯ ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการขยายตลาดส่งออกไทยอย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ พร้อมสั่งการเดินหน้าหาตลาดที่มีศักยภาพใหม่ ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะตลาดส่งออกผ่านความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาล โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปผลการเจรจา FTA ที่ค้างอยู่ให้สำเร็จ และเปิดการเจรจา FTA กับคู่ค้าใหม่ที่มีศักยภาพ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนายกระดับสินค้าให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องตามกระแสโลกด้วย ซึ่งจะช่วยเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับสินค้าไทย และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของไทยท่ามกลางความท้าทายเศรษฐกิจโลก” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' ยกทัพ KOLs อินฟลูฯ ผู้ติดตามร่วม 100 ล้านคน จัดมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567 ขายสินค้าไทยไปทั่วโลก

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน International Live Commerce Expo 2024

'พีระพันธุ์' ยัน รทสช.หนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยแต่ต้องไม่มีเรื่อง 112

'รทสช.' ยันจุดยืนหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเป็นนายกฯต่อ แต่ต้องไม่แก้ ม.112 ยังไม่เคาะชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' หลังถามเรื่องสุขภาพ ลั่นไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้านนโยบายเงินหมื่นรอ 'พท.' ชี้แจง