รฟม.เร่งเครื่องสรุปแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจ.ภูเก็ต

รฟม. กางแผนเตรียมจัดการประชุมกลุ่มย่อย โครงการงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลองและส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย

17 ก.พ. 2566 – นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.ได้เตรียมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จัดการประชุมกลุ่มย่อย (การประชุมเพื่อพิจารณารูปแบบโครงการ) งานศึกษาทบทวนรายละเอียด ความเหมาะสม ปรับปรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง และส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลรายละเอียดโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่

สำหรับการจัดการประชุมกลุ่มย่อยฯ ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลผลการศึกษารูปแบบทางเลือกในการพัฒนาโครงการฯ ในมิติต่าง ๆ อาทิ รูปแบบโครงสร้างของโครงการฯ ระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่เหมาะสม และการขยายแนวเส้นทางต่อไปยังท่าฉัตรไชย เพื่อให้พร้อมรองรับการเดินทางของผู้เข้าร่วมชมงาน Specialised Expo 2028 ซึ่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการเสนอเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยการประชุมฯ ดังกล่าว เปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่อาศัยอยู่ตามแนวเส้นทางของโครงการฯ และบริเวณใกล้เคียง เข้าร่วมรับฟัง พิจารณารูปแบบทางเลือก รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการฯ

อย่างไรก็ตามได้แบ่งการประชุมออกเป็น 3 เวที โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 จะจัดการประชุมฯ ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมระแงง เทศบาลตำบลวิชิต และระหว่างเวลา 14.00-17.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต สำหรับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 จะจัดการประชุมฯ ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอถลาง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ และสามารถเปิดรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ประเด็นปัญหาหรือข้อห่วงกังวลได้อย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ รฟม. จะรับฟังความคิดเห็นต่อผลการศึกษาเปรียบเทียบระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าดังกล่าว พร้อมข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ สอดคล้องตามระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่เหมาะสมต่อไป ก่อนเปิดเวทีการประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการฯ อีกครั้งภายหลังการประชุมกลุ่มย่อยฯ และจัดทำรายงานผลการศึกษาฯ เพื่อรายงานต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาในลำดับถัดไป

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง และส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย มีระยะทางรวมของโครงการประมาณ 58.5 กิโลเมตร จำนวนสถานีทั้งหมด 23 สถานี มีจุดเริ่มต้นโครงการระยะที่ 1ฯ บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ไปสิ้นสุดที่สถานีฉลอง ซึ่งอยู่ใกล้กับห้าแยกฉลอง โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่บริเวณสถานีถลาง และมีอาคารจอดแล้วจร จำนวน 2 แห่ง ที่บริเวณสถานีสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 และสถานีฉลอง สำหรับเส้นทางของส่วนต่อขยายไปยังท่าฉัตรไชย จะมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณสถานีเมืองใหม่ ไปสิ้นสุดที่สถานีท่าฉัตรไชย ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน พร้อมรองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้