'พาณิชย์' สกัดทุนจีนสวมนอมินี ลุยตรวจเข้มร้านอาหารย่านดัง

“พาณิชย์”เดินหน้าสกัดทุนสีเทา-ต่างชาติเข้ามาหาประโยชน์ เผยการตรวจสอบทุนจีนเทาทำร้านอาหารพื้นที่เยาวราช สัมพันธวงศ์ รัชดาภิเษก ห้วยขวาง ตรวจแล้วรวม 200 ราย พบหลายรายต้องสงสัย สั่งให้ส่งเอกสารหลักฐานชี้แจง

14 ก.พ. 2566 – นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่างชาติใช้คนไทยถือหุ้นแทน (นอมินี) เพื่อหลบเลี่ยงทำธุรกิจภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 โดยไม่ขออนุญาตว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบการจดทะเบียนบริษัท ห้างร้าน อย่างเข้มงวด โดยให้ตรวจสอบข้อมูลการขอจดทะเบียน รวมทั้งสังเกตพฤติกรรมของผู้ยื่นจดทะเบียนด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือและสอดคล้องกับเงินทุนที่ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างทุนสีเทา หรือคนต่างชาติเข้ามาฉวยโอกาสทำธุรกิจของคนไทย และทำให้ธุรกิจคนไทยได้รับผลกระทบ

นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีทุนสีเทาจากจีนเข้ามาทำธุรกิจในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหาร ว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบธุรกิจที่มีคนต่างชาติร่วมถือหุ้น ไม่เฉพาะแค่ชาวจีนถือหุ้นเท่านั้น โดยเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ในย่านเยาวราช สัมพันธวงศ์ รัชดาภิเษก ห้วยขวาง รวมแล้วประมาณ 200 บริษัท โดยพบบางบริษัทมีความเสี่ยงที่จะเป็นนอมินี ซึ่งได้ขอให้ส่งเอกสารหลักฐานมาให้ตรวจสอบเพิ่มเติมภายใน 15 วัน ถ้าพบว่าเข้าข่ายนอมินี จะส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบเชิงลึกต่อไป

สำหรับการตรวจสอบ ได้ตรวจดูว่าประกอบธุรกิจอะไร ถ้าเป็นธุรกิจที่อยู่ในบัญชีแนบท้าย 1 และ 2 ถือเป็นธุรกิจต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าวอยู่แล้ว จะทำธุรกิจเหล่านี้ไม่ได้ ส่วนบัญชี 3 จะต้องขออนุญาตก่อน ก็จะตรวจว่าได้ขออนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขอ ถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงดูสัดส่วนการถือหุ้น การมีอำนาจบริหารจัดการ งบการเงิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัญหานอมินีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับการเปิดประเทศของจีน ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยจำนวนมากขึ้น กรมฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าตรวจสอบนอมินีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งหลายตำแหน่ง 'วุฒิไกร' นั่งปลัดพาณิชย์คนใหม่ มท.สลับเก้าอี้ผู้ว่าฯสกลนคร

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์

อาลัย 'กีรติ-ปลัดฯพาณิชย์' เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

บุตรสาว ของนายกีรติ รัชโน ได้แจ้งให้ทราบว่า คุณได้เสียชีวิตอย่างสงบ และก่อนที่จะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

ส่งออกไทยบวก 4 เดือนติดลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% 

“พาณิชย์”เผยส่งออก พ.ย.66 มีมูลค่า 23,479.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 4.9% บวกต่อเนื่อง 4 เดือนติด โดยสินค้าเกษตร เพิ่ม 7.7% อุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 1.7% และสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 3.4% ส่วนยอดรวม 11 เดือน เหลือติดลบ 1.5% คาดเดือน ธ.ค. ยังส่งออกได้ดี มีลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% แน่นอน อาจจะลบ 1% หรือต่ำกว่าก็ได้