ดีเดย์ 8 ก.พ.นี้ สนามบินดอนเมืองเปิดให้บริการ อาคาร Service Hall

ทอท.เปิดผลสอบกำแพงอาคาร Service Hall ท่าอากาศยานดอนเมืองถล่ม ชี้ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนวิศวกรรม ด้านเพาเวอร์ไลน์รับผิดชอบความเสียหายซ่อมแซม 12.9 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บริการ 8 ก.พ.นี้

8 ก.พ. 2566 – นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall ท่าอากาศยานดอนเมืองพังถล่ม เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2565 จากเหตุที่มีฝนตกหนักและท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ทันต่อสถานการณ์ โดยกระทรวงคมนาคมได้จัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และพบว่าความเสียหายไม่ได้กระทบต่อโครงสร้างหลักของอาคาร

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงความแข็งแรงของอาคารดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ ทอท.และเอกชนคู่สัญญาได้ทำการซ่อมแซมอาคารดังกล่าว อีกทั้งออกแบบเสริมวัสดุให้กับโครงสร้างอาคารให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

ด้านนายกิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. กล่าวว่าอาคาร Service Hall ใหม่จะพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่อเป็นจุดพักผู้โดยสารแห่งใหม่ พร้อมต้อนรับผู้มาใช้บริการทั้งแบบกรุ๊ปทัวร์และนักท่องเที่ยวทั่วไป ด้วยห้องโถงที่โล่งสบายมีที่นั่งพักคอย พร้อมจุดแพ็คสัมภาระเพื่อรอขึ้นเครื่อง ในอนาคตจะติดตั้งระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ และเครื่องKIOSK โหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติอีกด้วย

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าอาคารใหม่ได้เสริมสร้างความแข็งแรงมั่นคงปลอดภัย เตรียมพร้อมบริการ โดยงานปรับปรุงอาคารในครั้งนี้มีฝ่ายเอกชนคู่สัญญาเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ประกอบด้วย งานปรับปรุงอาคาร งานเพิ่มความแข็งแรง และงานออกแบบรายละเอียดโครงสร้าง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าอาคารก่อสร้างถูกต้องตามหลักการ มีความแข็งแรง ปลอดภัย ไม่มีปัญหาสามารถใช้งานได้จริง

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังอยู่ภายใต้ระยะเวลาประกันผลงาน 2 ปี ซึ่งทางเอกชนคู่สัญญาได้รับผิดชอบต่อความเสียหาย และยังลงทุนเสริมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เท้าแขน เพื่อให้อาคารนี้สามารถมีศักยภาพรองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากกว่าที่ประเมินไว้ ดังนั้นเอกชนจึงไม่ถือว่าเป็นผู้ทิ้งงาน จึงไม่ได้ติดแบล็คลิสต์กับ ทอท.ในการประมูลงานครั้งใหม่ ส่วนพนักงาน ทอท.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติแบบก่อสร้างเดิมนั้น ก็พบว่าพิจารณาแบบตามขั้นตอนถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ทอท.ได้ออกแบบก่อสร้างเบื้องต้นตามหลักวิศวกรรม และส่งมอบให้เอกชนนำไปดำเนินการ อีกทั้งยังได้ตรวจสอบผลการก่อสร้างตามขั้นตอน”นายกีรติ กล่าว

สำหรับอาคาร Service Hall จะเปิดให้บริการเพื่อรองรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ และผู้โดยสารทั่วไปที่มาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองก่อนเวลาเปิดเคาน์เตอร์เช็คอิน ราว 3-4 ชั่วโมง เพื่อระบายความแออัดบริเวณอาคารผู้โดยสาร เนื่องจากผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์นั้นมักจะมาก่อนเวลาเช็คอิน และก่อนหน้านี้ไม่มีพื้นที่รองรับ ทำให้เกิดความแออัดอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร ซึ่งภายหลังเปิดให้บริการอาคารนี้ จะสามารถรองรับผู้โดยสารในความจุ 3,000 คน โดย ทอท.ยืนยันว่าอาคารนี้ปลอดภัย และมีการก่อสร้างคานรับน้ำหนักเพื่อกระจายไปที่เสาเข็มเดิมของอาคารแล้ว

ด้าน การันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมืองในขณะนี้ ภาพรวมผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็นผู้โดยสารต่างชาติ 17,500 คน (กลับมา 44%) และผู้โดยสารชาวไทย 52,500 คน (กลับมา 80%) โดยภาพรวมของผู้โดยสารเริ่มกลับมาแล้ว 60% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2562 ที่มีผู้โดยสารอยู่ที่ 1.1 แสนคนต่อวัน ขณะที่จำนวนเที่ยวบินในปัจจุบัน อยู่ที่ 450 เที่ยวบินต่อวัน แบ่งเป็น เส้นทางระหว่างประเทศ 130 เที่ยวบิน และเส้นทางภายในประเทศ 320 เที่ยวบิน ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2562 ถือว่า กลับมาแล้ว 70% ที่มีเที่ยวบินอยู่ที่ 750 เที่ยวบินต่อวัน

อย่างไรก็ตามขณะที่ผู้โดยสารชาวจีน ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมากที่สุดในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 2562 โดยมีจำนวนกว่า 6.6 แสนคนต่อเดือนนั้น ขณะนี้ ผู้โดยสารชาวจีนเริ่มทยอยเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้ว โดยภาพรวมเมื่อ ม.ค. 2566 มีจำนวน 2.2 หมื่นคน ขณะเดียวกัน ก.พ. 2566 คาดการณ์ว่าจะมี จำนวน 5.4 หมื่นคน และเชื่อว่า มี.ค. 2566 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้โดยสารชาวต่างชาติ ที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมากที่สุด คือ มาเลเซีย อินเดีย และอินโดนีเซียตามลำดับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

’สนามบินดอนเมือง’เตรียมแผนรับคนเดินทางสงกรานต์11-17 เม.ย.67

‘ท่าอากาศยานดอนเมือง’ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 คาดเดินทาง 625,530 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี