ดร.กอบศักดิ์ เผยอีกข่าวดีสำหรับนักลงทุน ในช่วงต้นปี 66

23 ม.ค.2566-ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “อีกข่าวดีสำหรับนักลงทุนในช่วงต้นปี 66 !!!” ระบุว่า ในการประชุมเฟดครั้งที่จะถึงนี้ ล่าสุด ตลาดให้โอกาส 99.7% กับการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งจะเป็นการชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด เป็นครั้งที่สอง ลดเกียร์การขึ้นดอกเบี้ย กลับสู่อัตราการขึ้นปกติที่ +0.25% เพื่อดูผลของยาแรงที่ได้ให้ไปในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ว่าส่งผลมากน้อยแค่ไหน

หลังจากนี้ คำถามสำคัญของเฟด ก็จะมีอยู่ 2 ข้อ  1. How High? จะต้องขึ้นไปสูงแค่ไหน ซึ่งจากการประชุมครั้งที่แล้ว เฟดคาดว่าจะต้องขึ้นในปี 66 อีกอย่างน้อย +0.75% หรือขึ้น 3 ครั้ง 2. How Long? เมื่อถึงจุดสูงสุดแล้ว จะต้องคงดอกเบี้ยไว้ระดับนั้น นานแค่ไหน ซึ่งในอดีตเคยคงไว้เฉลี่ยประมาณ 11 เดือน หรืออย่างน้อยก็ต้องคงไว้  6 เดือน

ทั้งหมดนี้ จะขึ้นกับว่าเงินเฟ้อดื้อแค่ไหน หลังจากลงมาที่ประมาณ 4% และขึ้นกับว่าตลาดแรงงานจะคึกคักอยู่ได้อีกนานแค่ไหน หากเงินเฟ้อยังดื้อแพ่งไม่ยอมลงในช่วงท้าย  ตลาดแรงงานยังคึกไม่เลิก  ประกอบกับ ราคาสินทรัพย์ในตลาดที่เริ่มฟื้นตัว

เฟดอาจต้องคิดหนักเรื่องดอกเบี้ย ว่าจะต้องขึ้นอีกไหม หลังไปแตะที่ 5.0-5.25% ตามที่ตั้งใจไว้แล้ว มาลุ้นกันครับว่า ท่านประธานเฟดจะพูดว่าอย่างไรในงวดนี้  เพราะสิ่งที่ท่านสื่อออกมา จะมีนัยยะต่อทุกคนไปทั้งปี 2566 ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถกกลุ่มบริษัท SAAB SEB ติดตามดึงนักลงทุนตั้งโรงงาน Astra Zeneca

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์