สุดอั้น! ‘แบงก์รัฐ’ ขีดเส้น Q1/66 ขยับดบ.

สุดอั้น! “แบงก์รัฐ” ขีดเส้นไตรมาส 1/2566 เดินเครื่องขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังตรึงเพื่อช่วยบรรเทาภาระประชาชนและช่วยให้มีเวลาปรับตัว แจงเพื่อรักษาส่วนต่างดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์

20 ม.ค. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า ภายในไตรมาส 1/2566 คาดว่าสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) จะเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ผ่านมาได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ เพื่อช่วยบรรเทาภาระประชาชน และช่วยให้ประชาชนได้มีเวลาปรับตัว หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย และส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรักษาระดับส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ และแบงก์รัฐ

“ที่ผ่านมาแม้ว่า กนง.จะมีมติขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ แต่สำหรับแบงก์รัฐยังไม่ได้ปรับขึ้น แต่หลังจากนี้ภายในไตรมาส 1/2566 จะเริ่มทยอยขึ้น แต่คงไม่มาก ประมาณครึ่งหนึ่งของอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นไป โดยปรับเพื่อรักษาระดับของส่วนต่างดอกเบี้ยระหว่างเงินกู้และเงินฝาก” นายฉัตรชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลุยภารกิจเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล และ ก.คลัง จัดทำยุทธศาสตร์ธนาคาร มุ่งสู่ Sustainable Bank สอดรับวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ยกระดับไทยสู่การเป็น Financial Hub

ข่าวดี​! ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​

'รัดเกล้า' เผย ประเดิมสงกรานต์​ด้วยข่าวดี​ ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้