เปิดผลตอบแทนดาวเทียมไทยคม 9 ประมาณ 4.95 หมื่นล้านบาท แต่กสทช.ประมูลแค่ 417 ล้าน

'ดร.นิว' เปิดผลตอบแทนดาวเทียมไทยคม 9 ดีกว่าไทยคม 4 อย่างมาก ประเมินรายได้15ปี เป็นเงินประมาณ 4.95 หมื่นล้านบาท แต่กสทช.จัดประมูลวงโคจรเพียงแค่ 417 ล้านบาท ซัดเอื้อบริษัทเอกชนในราคาถูก ขัดรธน.

20 ม.ค.2566 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

คนไทยทั้งประเทศยอมรับกันได้จริงๆ หรือครับ?

ข้อมูลจากหลักทรัพย์กสิกรไทยวิเคราะห์ว่า "เราเชื่อว่าผลตอบแทนของไทยคม 9 จะดีกว่าไทยคม 4 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมามาก" สอดคล้องกับข้อมูลที่ผมได้ออกมาเปิดโปงเกี่ยวกับดาวเทียมไทยคม 9

ดาวเทียมไทยคม 9 (TCSTAR-1) จะถูกยิงขึ้นสู่วงโคจร 119.5E ราวเดือนธันวาคม 2566 โดยจะเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงดวงใหม่ ซึ่งจะมาแทนที่ดาวเทียมไทยคม 4 (IPSTAR-1)

เมื่อประเมินรายได้ขั้นต่ำของดาวเทียมไทยคม 9 จากรายได้ดาวเทียมไทยคม 4 ที่เคยปรากฏในสื่อต่างชาติ 100 MUSD อายุการใช้งาน 15 ปี (1 USD = 33 THB) ก็จะเป็นเงินราว 4.95 หมื่นล้านบาท

ดาวเทียมไทยคม 9 ดวงเดียวในวงโคจร 119.5E นี้ จะมีรายได้ขั้นต่ำๆ ถึงหลายหมื่นล้านบาทโดยที่ยังไม่รวม 120E แต่วงโคจรสำคัญสองวงนี้ ถูกจัดชุดประมูลในราคาประมูลเพียงแค่ 417 ล้านบาทเท่านั้น

ดังนั้น ข้อมูลจากหลักทรัพย์กสิกรไทยจึงตอกย้ำการกระทำของ กสทช. ที่เปิดการประมูลสมบัติของชาติเอื้อบริษัทเอกชนในราคาถูก จนมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทเหลือเพียงแค่ไม่กี่ร้อยล้านบาทเท่านั้น

การประมูลสิทธิวงโคจรดาวเทียมของ กสทช. ในวันที่ 15 มกราคม 2566 จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนตามมาตรา 60 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างร้ายแรง

แม้ กสทช. มักชอบอ้างว่าเปิดประมูลเพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม แต่ในความเป็นจริง การรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมสามารถทำได้หลายแนวทาง โดยไม่จำเป็นต้องประมูล

รัฐสามารถดำเนินการเองทั้งหมด, รัฐสามารถจ้างบริษัทเอกชนดูแลดาวเทียม หรือ จะตั้งรัฐวิสาหกิจ แล้วให้รัฐถือหุ้นเกินกึ่งหนึ่งก็ย่อมได้ ล้วนแต่เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์มหาศาลต่อประชาชนทั้งสิ้น

การ #ทวงคืนดาวเทียม ที่เป็นสมบัติของชาติให้กลับมาเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนได้สำเร็จ จะเป็นรูปธรรมของการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง

ดร.ศุภณัฐ
20 มกราคม พ.ศ. 2566
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง...
https://www.kasikornsecurities.com/.../company.../vtXNjy
https://rethinkresearch.biz/.../turbulent-times-as-geo.../

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันสุดท้าย! ลงทะเบียนซิมการ์ด รักษาสิทธิ์สำหรับผู้ครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย

เฟซบุ๊ก กสทช.โพสต์ข้อความ ระบุว่าวันสุดท้ายของการลงทะเบียนซิมการ์ดเพื่อรักษาสิทธิ์ของท่าน ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมายต่อ

สุทธิสาร เตรียมไร้สายสื่อสาร! MEA จับมือภาคี เดินหน้าโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ถ.สุทธิสารวินิจฉัย

วันนี้ (9 กรกฎาคม 2567) นายทวีศักดิ์ สมานสิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล

กสทช. อนุมัติหลักเกณฑ์ใช้คลื่นความถี่เดินหน้าให้สถานีวิทยุทดลองออกอากาศ

กสทช. อนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการกระจายเสียง เพื่อเดินหน้าให้สถานีวิทยุทดลองออกอากาศเข้าสู่ระบบใบอนุญาต

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก