พาณิชย์เร่งสอบ 'กองสลากพลัส' ละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเผยกำลังตรวจสอบ “กองสลากพลัส”ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า

17 ม.ค. 2566 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ทำหนังสือถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบหลักฐานเรื่องของกองสลากพลัส ทั้งประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและการออกแบบหรือไม่ว่าอยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่า กรมฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเครื่องหมายการค้าของกองสลากพลัสมีการละเมิดเครื่องมายการค้าหรือไม่ และตรวจสอบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือ การออกแบบ ตัวสลากออนไลน์ โดยมีการนำมาทำซ้ำ ดัดแปลงหรือไม่ คาดว่าจะสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป เสนอให้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้สำนักงานสลากฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจขายสลากผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ว่า มีความผิดปกติอย่างไร ชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และรวมถึงที่มาแหล่งเงินที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีไฟเขียวให้เข้าตรวจสอบ

สำหรับหน่วยงานที่จะเข้าร่วมตรวจสอบ ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมทรัพยสินทางปัญญา กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตำรวจกองปราบ สำนักงานอัยการสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

'พาณิชย์ 'แนะผู้ประกอบการอาหาร สปา เร่งทำตลาดสเปนรับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจภาวะเศรษฐกิจสเปน พบขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวบูมมาก ชี้เป็นโอกาสสินค้าและบริการไทยที่จะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งร้านอาหาร สปา อาหารและเครื่องดื่ม แนะทำการตลาดดิจิทัลสร้างการรับรู้