บขส.เล็งเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ดึงเอกชนเช่า ประเดิมย่าน '3 แยกไฟฉาย - ชลบุรี'

“บขส.” เล็งเปิดรับฟังความเห็นเอกชนประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3 แปลง ภายใน 11 ม.ค.นี้ เตรียมนำร่องเปิดประมูลพื้นที่ 3 แยกไฟฉาย-ชลบุรี 8 ไร่ วงเงิน 541 ล้านบาท ภายในเดือนมี.ค.-เม.ย.66 ดึงเอกชนเช่าสัญญา 30 ปีเร่งศึกษาพัฒนาพื้นที่ปิ่นเกล้า-เอกมัย คาดแล้วเสร็จปี 66

11 ม.ค. 2566 – นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์บนที่ดินทำเลศักยภาพ 4 แปลง นั้น เบื้องต้นในปี 2566 บขส.มีแผนนำร่องเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้ง 2 แปลงก่อน ประกอบด้วย พื้นที่ย่าน 3 แยกไฟฉาย จำนวน 3 ไร่ มูลค่า 428 ล้านบาท และพื้นที่ย่านชลบุรีจำนวน 5 ไร่ มูลค่า 113 ล้านบาท
ทั้งนี้เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและเหมาะสมต่อการหารายได้ โดยจะเริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ในพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง ภายในวันที่ 11 มกราคม 2566 หลังจากนั้นจะดำเนินการจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในเดือนมีนาคม-เมษายน 2566 คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะการประมูลภายในปี 2566

“การประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในครั้งนี้ บขส.มีแผนให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่ทั้งแปลง ซึ่งมีอายุสัญญาเช่าโครงการฯอยู่ที่ 30 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการออกเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ซึ่งจะต้องพิจารณาด้านการลงทุนและความคุ้มค่าในพื้นที่แต่ละแปลงด้วย ทั้งนี้ในการประมูลจะใช้วิธีการคัดเลือกโดยเอกชนจะต้องเสนอแผนพัฒนาโครงการฯต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. ซึ่งจะพิจารณาจากแผนฯของเอกชนแต่ละรายที่ยื่นข้อเสนอเข้ามาว่ากระทบกับประชาชน,ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่และเหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆหรือไม่ หากเอกชนรายใดเป็นผู้ยื่นข้อเสนอได้ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ส่วนแผนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์จะเป็นรูปแบบโครงการมิกซ์ยูสหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเอกชนผู้ชนะการประมูลเป็นผู้ดำเนินการ” นายสัญลักข์ กล่าว

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า บขส.ยังมีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ย่านปิ่นเกล้า จำนวน 15 ไร่ มูลค่า 4,600 ล้านบาทเพื่อนำมาหารายได้ ปัจจุบันพื้นที่ย่านปิ่นเกล้า ถือเป็นอีก 1 โมเดล ที่มีสถานีจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยมีแผนปรับเปลี่ยนเป็นสถานีจุดจอดรถตู้เพื่อรับ-ส่งผู้โดยสาร คาดว่าจะดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จภายในปี 2566 ทั้งนี้บขส.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ในพื้นที่ย่านปิ่นเกล้าพร้อมกับพื้นที่ย่าน 3 แยกไฟฉายและพื้นที่ย่านชลบุรีด้วย หากเอกชนมีความสนใจก็มีแนวโน้มที่บขส.จะเปิดประมูลไปพร้อมกันทั้ง 3 แปลง

ขณะที่แผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ย่านเอกมัยนั้น เบื้องต้นทางบขส.อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาเพื่อย้ายพื้นที่สถานีจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร ย่านเอกมัย ไปให้บริการบริเวณพื้นที่ย่านบางนาแทนเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสเข้าเมืองได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดบนถนน เนื่องจากพื้นที่ย่านเอกมัยอยู่ใจกลางกรุง ซึ่งเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสาร ปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้ใช้บริการแล้วหากนำรถทัวร์ขนาดใหญ่ไปให้บริการคงไม่เหมาะสม

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้พื้นที่ย่านเอกมัยในปัจจุบันมีต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆที่ไม่คุ้มค่า รวมทั้งการจราจรที่ติดขัด ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องศึกษาให้รอบคอบก่อน คาดว่าจะเสนอต่อคณะอนุกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส.พิจารณาภายในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2566 ตามแผนจะดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จภายในปี 2566 คาดว่าจะเปิดประมูลพื้นที่ย่านเอกมัยได้ภายในปี 2567

“จากแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของบขส.ทราบว่าส่วนใหญ่เอกชนมีความสนใจที่จะประมูลพื้นที่ย่านเอกมัยมากเนื่องจากเป็นพื้นที่ Prime Area” สำหรับพื้นที่ของแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 30 ไร่ มูลค่า 7,641 ล้านบาท ประกอบด้วย1.ย่านเอกมัย มีพื้นที่ 7 ไร่ มูลค่า 2,500 ล้านบาท 2. ย่าน 3 แยกไฟฉาย มีพื้นที่ 3 ไร่ มูลค่า 428 ล้านบาท 3. ย่านปิ่นเกล้า มีพื้นที่ 15 ไร่ มูลค่า 4,600 ล้านบาท และ 4. ย่านชลบุรี มีพื้นที่ 5 ไร่ มูลค่า 113 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

กู้ระทึก! ลูกระเบิดเครื่องบินรบ ติดแหชาวประมง

ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งจากชาวประมงหาปลา พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ภายในคลองบางไผ่ บริเวณสะพานข้ามคลองถนนสุขุมวิท รอยต่อเขตอำเภอบ้านฉาง-อำเภอสัตหีบ ต.สำนักท้อน อ.บ้า

'พัทยา มาราธอน'นักวิ่ง1.5หมื่นคน 'นายกเมือง'ปิดถนน100% คาดเงินสะพัด250ล.

"เมืองพัทยา" ประกาศความพร้อมแบบเต็มร้อยการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พัทยา มาราธอน 2024 บาย มาม่า" กำหนดจัดขึ้น 20-21 ก.ค.นี้ มีจุดปล่อยตัว-เส้นชัย ณ เทอร์มินอล 21 พัทยา ถนนพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี "ททท." เผยยอดนักท่องเที่ยวเมืองพัทยา พุ่งเกินเป้า คาดงานนี้สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 250 ล้านบาท ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน แจ้งปิดรับสมัครแล้วหลังจากเปิดรับสมัครเพียง 2 สัปดาห์ มีจำนวนนักวิ่งและผู้ร่วมเดินทางเฉียด 3 หมื่นคน จาก 66 ประเทศทั่วโลก ด้านตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมออกข้อบังคับปิดการจราจร 100% ในช่วงวันแข่งขัน

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย