“เฮลท์ลีด”ร้านขายยาเพื่อชุมชน ทีมงานเป็นเรื่องที่สำคัญทุกคนคือฟันเฟือง

ยาถือเป็นปัจจัย 4 ที่มีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์ นอกเหนือจากอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่อาศัย ทำให้ธุรกิจร้านขายยามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ใครเจ็บไข้ได้ป่วย สิ่งที่คิดถึงเป็นอันดับแรกคือ ร้านขายยาใกล้บ้าน เพราะคนไทยยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่ารักษาพยาบาลที่อยู่ในระดับสูงหากเป็นโรงพยาบาลเอกชน แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลของรัฐบาลก็มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาที่ต้องรอนาน ดังนั้น บมจ.เฮลท์ลีด หรือ HL หนึ่งในร้านขายยาที่บริหารงานจากทีมงานมืออาชีพอย่าง ภญ.มัทยา พันธุกานนท์, ภก.ร.อ.ธัชพล ชลวัฒนสกุล และ ภก.ศุภกร พันธุกานนท์

ภญ.มัทยา เล่าให้ฟังว่า กลุ่มบริษัท HL เริ่มตั้งแต่ปี 2536 แรกเริ่มเดิมทีนั้น โดยส่วนตัวแล้วเคยผ่านประสบการณ์ในการเป็นเภสัชกรในโรงพยาบาลเอกชน เป็นผู้แทนยาของบริษัทผลิตยาต่างประเทศ รวมทั้งเป็นอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีปณิธานที่อยากให้เภสัชกรชุมชนเป็นที่พึ่งพิงที่เข้าถึงได้ของคนในชุมชนต่างๆ เป็นร้านขายยาใกล้บ้าน ซึ่งผู้ป่วยสามารถมาปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพในทุกๆ เรื่องได้ก่อนที่จะไปโรงพยาบาล จึงได้เปิดร้านขายยาขึ้นในปี 2536 และดำเนินกิจการร้านขายยาภายใต้หลักวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนมาตลอด

ต่อมาในปี 2552 ได้จัดตั้งเป็นบริษัท ไอแคร์ เฮลท์ จำกัด และได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น “iCare” พร้อมกับการเปิดสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขยายการดำเนินธุรกิจโดยเปิดร้านขายยาภายใต้ชื่อ “vitaminclub” และ “Super Drug” เพิ่มเติม ณ วันที่ 24 ธันวาคม 2561 ไอแคร์ เฮลท์ มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 14 สาขา

และเพื่อที่จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจ ทั้งในแง่การเพิ่มจำนวนสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเพิ่มอำนาจในการต่อรองกับผู้จำหน่ายสินค้า ในเดือนธันวาคม ปี 2561 ครอบครัว ภญ.มัทยาจึงได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นเดิมของเฮลทิเนส พร้อมทั้งได้จัดตั้งบริษัทฯ ขึ้น เพื่อเข้าไปลงทุนในไอแคร์ เฮลท์ และเฮลทิเนส รวมทั้งได้มีการปรับโครงสร้างภายในกลุ่มบริษัท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินธุรกิจ โดยให้ไอแคร์ เฮลท์ ดำเนินธุรกิจร้านขายยาทั้งหมด 4 แบรนด์ ได้แก่ “iCare” “Pharmax” “vitaminclub” และ “Super Drug” ในขณะที่เฮลทิเนสดำเนินธุรกิจคิดค้น และพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอก รวมทั้งว่าจ้างผู้ผลิตเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ โดยมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั้งหมด 2 แบรนด์ ได้แก่  “PRIME” และ “Besuto”

ภก.ร.อ.ธัชพล เล่าว่า เฮลท์ลีดถือเป็นรายแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น พร้อมระบุว่า แบรนด์มีความแข็งแกร่ง เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกระดับ ราคาไม่แพง บริหารงานโดยมืออาชีพ รวมถึงมีเภสัชกรประจำตลอดเวลา ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค อีกทั้งเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง ในปี 2563 มียอดขายประมาณ 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้าในช่วง 5-10 ปีข้างหน้าจะเป็นผู้นำในธุรกิจร้านขายยาที่อยู่ในใจประชาชน ภายใต้กลยุทธ์การขยายสาขาเพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้า

และยังย้ำว่า "เราไม่ได้เป็นคนที่เก่งทุกอย่าง องค์ประกอบของทีมงานเป็นเรื่องที่สำคัญ ทุกคนเป็นฟันเฟืองที่สำคัญมาก ผมอยากพา HL ไปต่างประเทศให้ได้”

ด้าน ภก.ศุภกร ย้ำอีกว่า เราเปิดร้านไม่ใช่เพราะเรื่องของรายได้หรือกำไรเพียงอย่างเดียว แต่เราเปิดร้านเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เขาเดือดร้อนต้องนั่งเรือมาซื้อยา บางคนก็ไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อทีเดียวเยอะๆ ต้องซื้อยาแบบแบ่งขาย.

เพิ่มเพื่อน