ธนารักษ์ฯ เคาะเปิดใช้ศูนย์ราชการโซน C ไตรมาส 1 ปี 67

“DAD” ฟุ้งก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C เสร็จ พร้อมส่งมอบ 12 หน่วยงานทยอยเข้าใช้พื้นที่ได้ไตรมาส 1/67 เดินเครื่องปรับภูมิทัศน์ยกเป็นพื้นที่สีเขียว แจงยังเหลืออีก 2.2 หมื่นตารางเมตร

5 ม.ค. 2566 – นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซน C ว่า ขั้นตอนในการก่อสร้างอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่งานปิดเปลือกอาคาร งานด้านสถาปัตยกรรมภายใน งานตกแต่งภายใน และงานครุภัณฑ์ลอยตัวภายในพื้นที่หน่วยงานเท่านั้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งมอบพื้นที่ให้หน่วยงานทยอยเข้าใช้อาคารได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/2567

สำหรับหน่วยงานหลักที่ได้รับการจัดสรรพื้นที่สำนักงานภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ โซน C มีจำนวน 12 หน่วยงาน ได้แก่1. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 2. สำนักงานศาลปกครองสูงสุด 3. กรมสอบสวนคดีพิเศษ 4. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 5. สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า 6. สำนักงานอัยการสูงสุด 7. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 8. กรมการท่องเที่ยว9. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 10. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา11. สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และ 12. สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5 โดยหน่วยงานที่ได้ยืนยันแบบผังการใช้พื้นที่และไม่มีการปรับแก้ไขแบบเพิ่มเติม เช่น สำนักงานศาลปกครองสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานอัยการสูงสุดและ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา เป็นต้น จะสามารถทยอยเข้าใช้พื้นที่ได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1/2567

สำหรับหน่วยงานที่มีการปรับแก้ไขแบบเพิ่มเติม เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมการท่องเที่ยว เป็นต้น ต้องเร่งสรุปแบบให้ได้โดยเร็ว หากหน่วยงานเร่งสรุปแบบ ก็จะสามารถเข้าใช้อาคารได้ในช่วงปลายไตรมาส 2/2567

“พื้นที่โซน C จำนวน 6.6 แสนตารางเมตร ตอนนี้มีหน่วยงานเข้ามาขอใช้พื้นที่แล้ว และยังเหลือพื้นที่ว่างราว 2.2 หมื่นตารางเมตร หรือ 4-5% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยระหว่างนี้ก็มีหน่วยงานที่ให้ความสนใจเข้ามาขอดูพื้นทีาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เป็นต้น โดย DAD มีการคิดค่าเช่าพื้นที่ 390 บาทต่อตารางเมตร และจะมีการปรับขึ้น 7% ทุกๆ 5 ปี จากระยะเวลาการเช่ารวม 30 ปี” นายนาฬิกอติภัค กล่าว

นอกจากนี้ DAD ยังมีแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยพันธุ์ไม้ต่าง ๆ โดยรอบศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ โซน C เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการจัดกิจกรรม ซึ่งเมืองสีเขียวแห่งนี้จะไม่ใช่เพียงอำนวยความสะดวกแก่ข้าราชการ พนักงาน และผู้ที่มาติดต่อในศูนย์ราชการเท่านั้น แต่จะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อให้บริการชุมชนโดยรอบรวมถึงประชาชนทั่วไป เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ปัจจุบันพื้นที่ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซน A โซน B และ โซน C มีจำนวนพื้นที่รวมกว่า 378 ไร่ โดย DAD มีแผนที่จะพัฒนาให้เกิดเป็นพื้นที่สีเขียวทั้งในระดับพื้นดินและสวนลอยฟ้ารวมกว่า 40 ไร่ หรืออย่างน้อยคิดเป็น 10% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 5 พื้นที่ ดังนี้ 1. พื้นที่สีเขียวบริเวณอาคารจอดรถและซ่อมบำรุง (Depot) มีขนาดพื้นที่ 5.05 ไร่ 2. พื้นที่สีเขียวบริเวณสวนหลังศาลพระพรหมขนาด 5.75 ไร่ 3. พื้นที่สีเขียวบริเวณเกาะกลางถนนตั้งแต่ซอยแจ้งวัฒนะ 7 ถึง อาคารรัฐประศาสนภักดี ขนาดพื้นที่เป็นแนวยาวรวม 12.05 ไร่ 4. พื้นที่สีเขียวหน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี ขนาดพื้นที่ 12.65 ไร่ และ 5. พื้นที่สีเขียวเชื่อมต่อระหว่างอาคาร B กับอาคาร C ขนาดพื้นที่ 5.10 ไร่ โดยเมื่อศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซน C แล้วเสร็จทั้งหมดช่วงปลายปี 2567 ประกอบกับแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้วเสร็จ จะเป็นการพลิกโฉมครั้งใหญ่ยกระดับให้ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เป็นต้นแบบเมืองสีเขียวลดและอนุรักษ์การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

สำหรับแผนงานในปี 2566 เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข เสนอแผนการสร้างที่พักบุคลากรทางการแพทย์ 777 แห่งทั่วประเทศ วงเงิน 4.8 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้สาธารณสุขต้องคุยกับหน่วยงานเพื่อขอผูกพันงบประมาณ และแผนการก่อสร้างอาคารสำนักงานของกรมพละศึกษา และสนามกีฬาทางน้ำ วงเงินรวม 1.2 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่าฃเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และในช่วงเดือนปลายก.พ.-ต้นมี.ค. 2566 เตรียมจะมีการเปิดคัดเลือกผู้ก่อสร้างโครงการซีเนียร์ คอมเพล็กซ์อีกครั้ง วงเงินลงทุน 1.34 พันล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับเข้าสำนักงานใหม่

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ดร.ธีธัช สุขสะอาด รองกรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับ

ธพส. ร่วมบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development นายธีธัช สุขสะอาด และนายประณต เลิศมีมงคลชัย

DAD ชงกรมธนารักษ์ขอ 160.5 ลบ. รีโนเวต “ศูนย์ประชุมฯ เชียงใหม่”

DAD ชง กรมธนารักษ์ ขอประมาณ 160.5 ล้านบาท รีโนเวตศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเสนอรับมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ TMVS จาก สสปน. หวังยกระดับบริการสู่สากล รองรับตลาดการท่องเที่ยวโต

DAD ชงกรมธนารักษ์ขอ 160 ล้านรีโนเวต 'ศูนย์ประชุมฯ เชียงใหม่'

DAD ชง กรมธนารักษ์ ขอประมาณ 160.5 ล้านบาท รีโนเวตศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเสนอรับมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ TMVS จาก สสปน. หวังยกระดับบริการสู่สากล รองรับตลาดการท่องเที่ยวโต

ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เปิดแล้วตลาด SkyWalk Market

บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เอาใจสายชิม สายช็อป เปิดบริการตลาด SkyWalk Market ริมถนนแจ้งวัฒนะ