ก.ล.ต.แจกของขวัญเว้นค่าธรรมเนียม SRI Fund-โบรกฯเลิกกิจการ

ก.ล.ต. มุ่งส่งเสริมการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable and Responsible Investing Fund : SRI Fund) โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขออนุมัติจัดตั้ง SRI Fund พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ฯ) ที่แจ้งหยุดประกอบกิจการ

3 ม.ค. 2566 – นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. เห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการลงทุนที่คำนึงถึงความยั่งยืน ซึ่งเป็นบทบาทของตลาดทุนที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน จึงได้ออกประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ SRI Fund เพื่อสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนให้ความสำคัญกับการลงทุนในหลักทรัพย์ที่ตระหนักถึงความยั่งยืน ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจที่ออกหลักทรัพย์ได้รับการยอมรับจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและเติบโตได้อย่างยั่งยืน นำไปสู่การพัฒนาของสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ อีกทั้งช่วยส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่คำนึงถึงความยั่งยืนมากขึ้น และช่วยให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขออนุมัติจัดตั้ง SRI Fund จำนวน 100,000 บาทต่อกองทุนรวม และค่าธรรมเนียมคำขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็น SRI Fund จำนวนไม่เกิน 5,000 บาทต่อกองทุนรวม สำหรับคำขอที่ยื่นระหว่างปี 2566 และประกาศดังกล่าวได้เผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป
สำหรับกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน หรือ SRI Fund เป็นกองทุนรวมที่มุ่งเน้นลงทุนในกิจการที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนตามหลักสากล เช่น SDGs UN Global Compact เป็นต้น และกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่บริหารจัดการ SRI Fund ต้องเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนภายใต้มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลเดียวกัน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเปรียบเทียบข้อมูลระหว่าง SRI Fund ได้อย่างสะดวก และมีข้อมูลที่เพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาต ตามมติคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในการประชุมครั้งที่ 15/2565 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจที่แจ้งขอหยุดประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต และไม่มีการประกอบกิจการตลอดปี ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับประเภทกิจการที่แจ้งหยุด เพื่อให้การกำหนดค่าธรรมเนียมสอดคล้องกับต้นทุนในการกำกับดูแล และลดภาระต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ เมื่อนับรวมค่าธรรมเนียมที่ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องชำระในปีปฏิทินนั้น ต้องไม่ต่ำกว่าค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่กำหนดด้วย โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขออนุมัติจัดตั้ง SRI Fund ค่าธรรมเนียมคำขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็น SRI Fund และค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ฯ ที่แจ้งหยุดประกอบกิจการ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2566 ให้กับประชาชน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤต EA 'พิชัย' สั่งตรวจเข้ม หลักเกณฑ์การให้เรทติ้งหุ้น ThaiESG

"พิชัย" รมว.คลัง สั่งทบทวน หลักเกณฑ์การให้เรทติ้งหุ้น ThaiESG หลังเกิดกรณี บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ย้ำเมื่อปัญหาเกิดต้องเร่งแก้ไข ด้านก.ล.ต. ยันการลงทุนของกองทุน ThaiESG ทุกกองทุนยังเป็นไปตามเกณฑ์การ กระจายการลงทุน

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร