พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ 8 กล่องให้ประชาชนรับปีกระต่าย

“จุรินทร์” เดินหน้ามอบของขวัญปีใหม่ให้กับเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการทั้งประเทศ ภายใต้แคมเปญ “พาณิชย์จัดใหญ่ ปีใหม่ 8 กล่อง รับปีกระต่าย” เผยดูแลทั้งการเพิ่มรายได้เกษตรกร ลดค่าครองชีพประชาชน อำนวยความสะดวกด้านบริการต่าง ๆ ช่วยเหลือ SMEs ย้ำจากนี้ จะเดินหน้าดูแลต่อไป

1 ม.ค. 2566 -นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจและจัดหาของขวัญรับเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยล่าสุดได้รับรายงานจากนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการพิจารณาของขวัญปีใหม่ จำนวน 8 กล่อง ภายใต้แคมเปญ “พาณิชย์จัดใหญ่ ปีใหม่ 8 กล่อง รับปีกระต่าย” เพื่อส่งมอบความสุขให้กับเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการทั่วประเทศ

สำหรับกล่องของขวัญทั้ง 8 กล่องนั้น ประกอบด้วย กล่องที่ 1 คือ โครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเป็นมาตรการประกันรายได้ช่วยชาวนาผู้ปลูกข้าว ปีที่ 4 แบ่งเป็นจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ปลูกข้าวรวม 33 งวด ซึ่งโอนมา 11 งวด และงวดที่ 12 ธ.ก.ส.จะโอนภายในวันที่ 5 ม.ค.2566 และมาตรการคู่ขนานประกอบด้วย โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก โครงการสินเชื่อรวบรวมข้าว โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก

กล่องที่ 2 ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดย “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 22 New Year Grand Sale 2023” ลดกระหน่ำสินค้าและบริการออนไลน์สูงสุด 85% กว่า 46,100 สาขา ให้ชอปกันแบบประหยัดต้อนรับปีใหม่ไปยาว ๆ ถึงสิ้นเดือน ม.ค.2566 คาดเงินสะพัดร่วม 12,000 ล้านบาท และยังมีโครงการ “พาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย” ที่จะจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษทั่วประเทศอีกด้วย

กล่องที่ 3 ให้บริการออนไลน์ ได้แก่ การให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนนิติบุคคลผ่าน Line official Account “DBD Registration” บริการค้นหาข้อมูลนิติบุคคลออนไลน์ การยื่น e-Filing จดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ อนุสิทธิบัตรเกี่ยวกับทางการแพทย์และสาธารณสุข บริการจดเครื่องหมายการค้าแบบ FastTrack บริการสืบค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ Image Search และบริการ Shopping สินค้าเกษตรออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม ภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยดาวน์โหลด Application “MOC Agri Mart” ใน Play Store หรือ App Store

กล่องที่ 4 ให้บริการประชาชนนอกเวลาทำการ โดยให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศผ่าน Call Center 1169 และเคาน์เตอร์บริการในช่วงเวลา 12.00-13.00 น. และ 16.30-17.30 น. (16 ธ.ค.2565–15 ม.ค.2566)

กล่องที่ 5 ลดค่าธรรมเนียม มอบของสมนาคุณ โดยลดค่าธรรมเนียมการขอหนังสือรับรอง (e-service) ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (1 ม.ค.–28 ก.พ.2566) มอบคูปองส่วนลดพิเศษ ในการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมการค้าต่างประเทศลดค่าแบบพิมพ์หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทุกประเภท สถาบันส่งเสริมศิลปะหัตกรรมไทยมอบของสมนาคุณเมื่อซื้อสินค้า sacit Shop
กล่องที่ 6 ให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเบื้องต้น ให้บริการพิพิธภัณฑ์และห้องสมุดของอัญมณีและเครื่องประดับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศขยายสาขา Thaitrade.com ที่สาขารัชดา ผู้สนใจสมัครสมาชิกและเข้าร่วม Online Business Matching ฟรี

กล่องที่ 7 จัดกิจกรรม งานแสดง และจำหน่ายสินค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-Border e-Commerce) สนับสนุนค่าใช้จ่ายภายในการสมัครเป็นสมาชิกและการบริหารหน้าร้านบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ภายใต้โครงการ SMEs Pro-active จัดงานจำหน่ายสินค้า GI จากทั่วประเทศ จัดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ประกอบด้วยกิจกรรมประชาสัมพันธ์และจัดจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป จากภูมิภาคต่าง ๆ กิจกรรมเสวนาให้ความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี กฎระเบียบทางการค้า และโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี การทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จัดนิทรรศการ FTA และให้คำปรึกษาการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA และการค้นหาอัตราภาษีประเทศคู่ FTA กิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น แฟชั่นโชว์ และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เป็นต้น รวมถึงยังมีการจัดงานแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กล่องที่ 8 อบรม เสวนา ส่งเสริมความรู้ในการประกอบธุรกิจฟรี หลักสูตรเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจรกับ DBD Academy ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ที่มีองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจและการตลาด การเงินการบัญชี ผ่านช่องทางการเรียนรู้ทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://dbdacademy.dbd.go.th ตั้งแต่เดือน ม.ค.2566

“คาดหวังว่ากล่องของขวัญปีใหม่ทั้ง 8 กล่องนี้ จะสร้างความพึ่งพอใจให้กับพี่น้องเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการ เพราะเป็นของขวัญปีใหม่ ที่ช่วยดูแลทั้งการเพิ่มรายได้ ลดภาระค่าครองชีพ ลดรายจ่าย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดค่าธรรมเนียมบริการต่าง ๆ และถึงแม้ของขวัญปีใหม่จะจบไปแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าดูแลพี่น้องประชาชนในทุกภาคส่วนต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” จัดใหญ่ ติดอาวุธเสริมแกร่ง SMEs ไทย พร้อมมอบ 7 รางวัลSME ต้นแบบ, เร่งขับเคลื่อนสู่เป้า 40%GDP ในปี2570

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024”

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์

‘สุชาติ’ จัดใหญ่ ยกทัพสินค้าพรีเมียมทั่วไทย ร่วมงาน ‘FTA Fair’ คึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน เพิ่มช่องทางจำหน่าย จับคู่ธุรกิจส่งออกตลาดการค้าเสรี

‘สุชาติ’ รมช.พาณิชย์ เปิดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ณ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ยกทัพเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ