กสิกร คาดปี 66 นักท่องเที่ยวจีน เข้าไทยทะลุ 1 ล้านคน

28 ธ.ค. 2565 – หลังจากที่ทางการจีนได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ภายในประเทศทั้งการตรวจเชื้อ การกักตัว การทำกิจกรรมต่างๆ ในที่สาธารณะ การเดินทางระหว่างเมือง เป็นต้น ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดทางการจีนประกาศผ่อนคลายเกณฑ์การเดินทางเข้าประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาด

ขณะที่ การเดินทางออกนอกประเทศของชาวจีนนั้น แม้ยังไม่ถึงกับเปิดเสรีเต็มรูปแบบโดยยังมีการควบคุมดูแลอยู่ (The outbound of Chinese citizens is in an orderly manner) แต่ชาวจีนที่ต้องการจะท่องเที่ยวต่างประเทศก็น่าที่จะสามารถเดินทางได้โดยมีอุปสรรคที่น้อยลงกว่าเดิมมาก และมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ทางการจีนจะอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้เป็นปกติภายในครึ่งแรกปี 2566 บนเงื่อนไขสำคัญที่การระบาดของโควิดระลอกใหม่นี้ไม่ได้ลุกลามจนสร้างความกังวลต่อระบบสาธารณสุข

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองการทยอยผ่อนคลายมาตรการฯ ของทางการจีน ต่อตลาดการท่องเที่ยวของไทยในปี 2566 ดังนี้ ภายใต้การคาดการณ์ที่ยังระมัดระวัง ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในปี 2566 อาจเพิ่มกว่า 3-4 เท่าตัวจากปี 2565 หรือขยับขึ้นเป็นมากกว่า 1 ล้านคน และตัวเลขอาจจะมากกว่านี้ได้หากเงื่อนไขต่างๆ เอื้อต่อการเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทางการจีนอนุญาตให้ผู้ประกอบการกรุ๊ปทัวร์จากต่างประเทศเข้าไปทำการตลาดได้ ขณะที่ 11 เดือนแรกปี 2565 ชาวจีนเที่ยวไทยมีจำนวน 219,421 คน และน่าจะปิดปี 2565 ด้วยจำนวนกว่า 2.6 แสนคน

ชาวจีนที่จะเดินทางมาในช่วงแรกๆ น่าจะยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง (Free Independent Traveler: FIT) เป็นกลุ่มเล็กๆ มากกว่ากรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ ซึ่งถ้าเงื่อนไขต่างๆ ลงตัวมากขึ้น เช่น การระบาดของโควิดไม่รุนแรง การกลับมาเปิดทำการของสายการบินระหว่างประเทศ การเข้าไปทำการตลาดในแต่ละมณฑลในจีนได้มากขึ้นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เป็นต้น คงจะเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เร่งตัวขึ้น

ภาพการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย หากเร่งตัวขึ้นได้ไม่ทันในไตรมาสแรกของปีที่มีวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปี 2566 ตรงกับเดือนมกราคม (ก่อนโควิด ไตรมาสแรกปี 2562 มีชาวจีนเดินทางเข้าไทยราว 28% ของทั้งปี) ก็อาจจะเห็นการเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสที่สามซึ่งเป็นช่วงปิดภาคการศึกษาและต่อเนื่องกับวันหยุดเนื่องในวันชาติจีนในต้นไตรมาสสุดท้าย (ก่อนโควิด ไตรมาสที่ 3 ปี 2562 มีชาวจีนเดินทางมาไทยราว 26% ของทั้งปี)

แหล่งท่องเที่ยวที่ชาวจีนนิยมเดินทางไป ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลัก แต่ในระยะหลังพฤติกรรมนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ก็เริ่มหันมาท่องเที่ยวในเมืองรองตามชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ที่เป็นกระแสนิยมมากขึ้น

ทั้งนี้ แม้การผ่อนคลายเงื่อนไขต่างๆ ของทางการจีน จะเป็นสัญญาณบวกต่อภาพการฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในระยะข้างหน้า เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญอันดับต้นๆ ที่ชาวจีนนิยมเดินทางมา อย่างไรก็ตาม การกลับมาของชาวจีนเที่ยวไทยยังต้องใช้เวลาเช่นกันกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติหรือกลับไปเท่ากับก่อนเกิดการระบาดของโควิดในปี 2562 ที่มีจำนวนมากกว่า 10 ล้านคน หรือเฉลี่ยมากกว่า 9 แสนคนต่อเดือน ดังนั้น ภายใต้มุมมองที่ระมัดระวังต่อการทยอยเพิ่มขึ้นของตลาดนักท่องเที่ยวจีน และการฟื้นตัวดีขึ้นของตลาดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกท่ามกลางทิศทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงยังคงคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 2566 ไว้ที่ 20-24 ล้านคน เพิ่มเป็นเท่าตัวจากกว่า 11 ล้านคนในปี 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปฐมฤกษ์วีซ่าพิเศษ90วัน' เริ่มที่ภูเก็ต นักท่องเที่ยวจีนแห่ฝึกมวยไทย

ปฐมฤกษ์ วีซ่าพิเศษ 90 วัน ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีน ที่เข้ามาเรียนมวยไทย ในรูปแบบ Non ED VISA เป็นชุดแรก ที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยบรรยากาศอบอุ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ต่างแฮปปี้ ที่จะได้ศึกษาวิชามวยไทย อย่างเต็มที่มากขึ้น และหากมีโอกาสอยากขึ้นชกในเวทีมาตรฐานสักครั้งในชีวิต

นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่