"จุรินทร์" ติดตามโครงการประกันรายได้ จ.พังงา

22 ธ.ค. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการลงพื้นที่จังหวัดพังงาเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรและตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ที่วัดลุมพินี (วัดลุ่ม)  อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยปาล์มน้ำมันราคาบางช่วงอาจปรับลดบ้าง เพราะอินโดนีเซียที่เป็นคู่แข่งกับเราเร่งรัดส่งออก โดยไม่เก็บภาษีทำให้ราคาบ้านเราตกลงมา ตอนนี้เสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ส่งเสริมให้น้ำมันปาล์มส่งออกได้รับการสนับสนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ให้ส่งออกมากขึ้น ซึ่งรออนุมัติอยู่ จะได้ดึงราคาปาล์มขึ้น

สำหรับยางพารา ราคาช่วงนี้ลดลงเนื่องจากขึ้นกับเศรษฐกิจโลก คือ 1. ทำยางรถยนตร์ และ 2.ทำถุงมือยาง ตอนนี้มีปัญหาทั้งถุงมือยางและยางรถยนต์เนื่องจากเศรษฐกิจโลกไม่ดี คาดการณ์ว่าปีนี้เติบโตน้อยกว่าปีที่แล้วและปีหน้าจะน้อยกว่าปีนี้ ทำให้รถยนต์ขายได้น้อยลง ความต้องการยางรถยนต์น้อยลง และการขาดแคลนชิบในการผลิตรถยนต์ ทำให้รถผลิตได้น้อยลงด้วย และถุงมือยางตอนนี้โควิดเริ่มดีขึ้น ความต้องการใช้ถุงมือยางลดลง น้ำยางก็ราคาตก แต่สำหรับยางพาราโอกาสที่ดีขึ้นมีความเป็นไปได้มากในช่วงหลังปีใหม่ และจีนเริ่มมีปัญหาโควิดเราพยายามช่วยกันแก้ไข และมีหลักประกันสำหรับพี่น้องเกษตรกรถ้าราคาพืชเกษตรตกต่ำจะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร จะมีเงินชดเชยให้มีรายได้จากขายในตลาด และส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน เข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ช่วยให้พี่น้องมีหลักประกันในการประกอบอาชีพ

“กระทรวงพาณิชย์สร้างเงินเข้ากระเป๋าพี่น้อง เฉพาะจังหวัดพังงาจากโครงการประกันรายได้ ให้ได้ประโยชน์จากเงินส่วนต่าง รวม 40,000 คนในจังหวัดพังงา มีเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา” นายจุรินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น