‘กรมทางหลวง’เร่งเครื่องมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภาเปิดให้บริการปี 69

‘กรมทางหลวง’กางแผนความคืบหน้ามอเตอร์เวย์สาย 7 ชื่อมสนามบินอู่ตะเภา เร่งเจราจร ปรับรายละเอียด ให้สอดคล้องกับแหล่งเงินกู้ ตั้งเป้า ต.ค.66 เซ็นสัญญาก่อสร้าง ปักหมุดเปิดให้บริการ ปี69

15 ธ.ค.2565-นายดนัย เรืองสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา วงเงินรวม 4,508 ล้านบาท ระยะทางรวม 1.92 กิโลเมตร(กม.) ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับแหล่งเงินกู้ และดำเนินการปรับรายละเอียดโครงการให้ตรงกับนโยบายความต้องการ(requirements)ของแหล่งเงินกู้ เช่น เกี่ยวกับการลดโลกร้อนเพื่อให้สอดคล้องกับ BCG Economy Model โดยการเวนคืนที่ดินต้องไม่กระทบต่อผู้ที่เคยอยู่อาศัยเดิม รวมถึงการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อลดโลกร้อน เช่นการใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยลดภาวะก๊าซเรือนกระจกได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 ได้มีมติอนุมัติให้กรมทางหลวงก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยกรมฯได้ดำเนินการเวนคืนที่ดินเกือบครบ 100 % เหลือเพียงรอออก พรฏ.บางแปลง ซึ่งสามารถทยอยเวนคืนได้ ไม่ได้กระทบโครงการ ส่วนใหญ่เป็นการขอใช้พื้นที่จากกรมธนารักษ์ คาดว่าภายในเดือนตุลาคม 2566 จะสามารถลงนามสัญญาก่อสร้างได้ เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่จะได้รับปี2567 สามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.2566 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหาตัวที่ปรึกษาเพื่อหาตัวผู้รับจ้าง ในการดำเนินการออกประกาศประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569 ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อนงานสร้างสนามบินในอู่ตะเภา

ทั้งนี้จะมีปริมาณจราจรประมาณ 22,000 คันต่อวัน และเพิ่มเป็น 41,300 คันต่อวันในปี 2597 หรือปีที่ 30 ของโครงการโดย โครงการ มอเตอร์เวย์สาย 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภามีมูลค่ารวม 4,508 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงาน และเงินเผื่อเหลือเผื่อขาดรวม 4,400 ล้านบาท ใช้จ่ายจากเงินกู้ตามแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2565 และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 108 ล้านบาท พื้นที่รวม 88 ไร่ ใช้จ่ายจากเงินงบประมาณระยะเวลาก่อสร้างระหว่างปี 2565-2567

นายดนัย กล่าวว่า สำหรับแนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นโครงการจากมอเตอร์เวย์สาย 7 บริเวณด่านจัดเก็บค่าผ่านทางอู่ตะเภา ผ่านพื้นที่ของกองพันปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กรมทหารปืนใหญ่ กองพลนาวิกโยธิน และมีจุดสิ้นสุดโครงการที่แนวเขตทางเข้า-ออกสนามบินอู่ตะเภาแห่งใหม่ บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) กม.189+500 รวมระยะทางประมาณ 2 กม.และได้มีการออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างมอเตอร์เวย์สาย 7 กับสนามบินอู่ตะเภา รวมถึงทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ในบางทิศทาง

สำหรับรูปแบบทางแยกต่างระดับจะก่อสร้างเป็นทางแยกต่างระดับแบบ Semi-Directional with Loop Ramp โดย Semi-Directional Ramp จะรองรับการเดินทางจาก อ.สัตหีบเข้าสู่สนามบินอู่ตะเภา ส่วน Loop Ramp จะรองรับการเดินทางในทิศทางออกจากสนามบินอู่ตะเภาไป จ.ระยอง

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงทางแยกจุดตัดถนนสุขุมวิท (ทล.3) กับ ทางเลี่ยงเมืองสัตหีบ (ทล.332) ในรูปแบบ Roundabout Interchange เพื่อลดปัญหาทางด้านการจราจร จากการติดสัญญาณไฟจราจรที่ทางแยกอีกด้วย
อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดผลักดันโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภาให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งเมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะช่วยให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกสนามบินอู่ตะเภาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้เป็นเมืองท่า เมืองศูนย์กลางการบิน และเมืองธุรกิจที่สำคัญของไทย ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรมทางหลวง’ เปิดตัวเลขใช้บริการมอเตอร์เวย์ ’บางปะอิน-โคราช’ วันแรกรวม 10,311 คัน

‘กรมทางหลวง’ สรุปปริมาณจราจรช่วงสงกรานต์ 65 วันแรก 11 เม.ย. 65 ประชาชน เดินทางกลับภูมิลำเนา ใช้ M6 “ปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ” รวม 10,311 คัน ช่วยแบ่งเบาจราจร ถ.มิตรภาพกว่า 15% ด้านมอเตอร์เวย์-ถนนสายหลัก 10 เส้นทาง ปริมาณรถใช้ 9.98 แสนคัน

'ศักดิ์สยาม' สั่งแตะเบรก 'M-Flow'

'ศักดิ์สยาม' สั่งแตะเบรก M-Flow หลังเกิดเคสปรับผู้ใช้ 10 เท่า ให้ชะลอเก็บเงิน พร้อมคืนค่าปรับจะเริ่มตั้งแต่ 24 ก.พ.ไปถึง 31 มี.ค.

ทางหลวงเร่งสร้างมอเตอร์เวย์ 'อู่ตะเภา' ยันเปิดใช้ปี 68 แน่

"กรมทางหลวง"ทุ่ม 4.5 พันล้าน ลุยขยายมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภา รองรับการเดินทางในพื้นที่อีอีซี วางไทม์ไลน์ตอกเสาเข็มปลายปี65 กันรันตีพร้อมเปิดใช้ทันสนามบินอู่ตะเภาในปี68