พาณิชย์คุมเข้มตรวจสินค้าเทศกาลปีใหม่ป้องกันโก่งราคา

13 ธ.ค. 2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย่วา หลังจากลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย เพื่อตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ และตรวจให้คำรับรองเครื่องชั่งดิจิทัล พบว่าประชาชนออกมาจับจ่ายมากขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 20-30 % โดยสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ ราคาหลากหลาย และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา ทำให้นอกจากจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยแล้วยังช่วยลดภาระค่าครองชีพได้ส่วนหนึ่งอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าสินค้าที่เริ่มขายดีในช่วงนี้ คือ กระเช้าของขวัญซึ่งห้างต่างๆ นำออกมาจำหน่ายและมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาหลากหลาย จึงได้ตรวจสอบและกำชับในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาให้ถูกต้อง ชัดเจน โดยการแสดงราคากระเช้าของขวัญนั้นต้องแสดงรายการสินค้าด้านใน ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ ราคาของสินค้าแต่ละรายการ และต้องมีขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 16
ส่วนกรณีที่มีค่ากระเช้าและค่าจัดกระเช้าก็ต้องแสดงไว้อย่างชัดเจนด้วย สำหรับสินค้าในกระเช้าควรแสดงวันหมดอายุและเป็นสินค้าที่มีอายุอยู่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากตรวจสอบและพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม