พาณิชย์ชี้ราคาเนื้อสัตว์หมู-ไก่ ลดลงต่อเนื่อง

กรมการค้าภายในเผยเนื้อสัตว์ราคาลงต่อเนื่อง ชี้เป้าหมูเนื้อแดง-ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกสุด ซื้อได้แม็คโคร ส่วนตลาดสดต่างจังหวัด หมูเนื้อแดงถูกสุดอยู่ที่ตลาดสดเมืองเพชรบุรี ไก่น่องติดสะโพกอยู่ที่ตลาดเมืองกาญ ตลาดใน กทม. หมูเนื้อแดง และไก่น่องติดสะโพกถูกสุดอยู่ที่ตลาดฐานเพชรนนท์ ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภค ก็ลดเพียบ หาซื้อได้ที่แม็คโคร บิ๊กซี ซีเจ เอ็กซ์เพรส ย้ำปุ๋ยยูเรียล่าสุดลงแล้ว 20% คาดผักชี สัปดาห์นี้ราคาปกติ มะนาวไม่มีปัญหา

12 ธ.ค. 2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.2565 เทียบกับเดือนพ.ย.2565 ที่ผ่านมา พบว่า ราคาสินค้าในหมวดเนื้อสัตว์ ได้แก่ หมูเนื้อแดง ไก่ และไข่ไก่ ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลงเฉลี่ย 1-2% ตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยราคาหมูเนื้อแดง เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 163-200 บาท ไก่น่องติดสะโพก ราคาเฉลี่ย 65-95 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.1-4.1 บาท

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย พบว่า มีห้างและตลาดหลายแห่งได้มีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก โดยในห้างแม็คโคร จำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคาถูกสุดที่ กก.ละ 163 บาท ไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 74 บาท อกไก่ กก.ละ 79 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ฟองละ 3.8 บาท ส่วนในตลาดสด พบว่า ตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุด อยู่ที่ตลาดสดเมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี กก.ละ 163 บาท ไก่น่องติดสะโพก ที่ตลาดเมืองกาญ จ.กาญจนบุรี ถูกสุด กก.ละ 65 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ที่ตลาดเทศบาลเมืองเลย จ.เลย ถูกสุด ฟองละ 3.1 บาท และตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่จำหน่ายหมูเนื้อแดงถูกสุด อยู่ที่ ตลาดฐานเพชรนนท์ ราคากก.ละ 175 บาท ไก่น่องติดสะโพก ถูกสุดที่ตลาดฐานเพชรนนท์เช่นเดียวกัน กก.ละ 70 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกสุดอยู่ที่ตลาดพรานนก ฟองละ 3.6 บาท

สำหรับสินค้าในหมวดอาหารและของใช้ประจำวันทั่วไป ผลสำรวจพบว่า ราคาปรับลดลงเฉลี่ย 1-9% โดยเฉพาะในห้างมีการจัดโปรโมชันปรับลดราคาอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าที่มีการลดราคา เช่น น้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ราคา 47 บาทต่อขวด ขายที่แม็คโคร บิ๊กซี และซีเจ เอ็กซ์เพรส น้ำมันถั่วเหลืองขวด 1 ลิตร ราคา 62 บาท ขายที่แม็คโคร นมผง ขนาด 550-600 กรัม ราคา 202 บาทต่อกล่อง ขายที่ซีเจ เอ็กซ์เพรส น้ำปลา ขนาด 700 มิลลิกรัม ราคา 23 บาทต่อขวด ขายที่ซีเจ เอ็กซ์เพรส ซีอิ้วขาว ขนาด 700 มิลลิกรัม ราคา 42.66 บาทต่อขวด ขายที่ซีเจ เอ็กซ์เพรส และสบู่ขนาด 70 กรัม 4 ก้อน ราคา 45 บาทต่อแพ็ก ขายที่บิ๊กซี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ราคาปรับลดลงต่อเนื่อง จากการจัดโปรโมชัน โดยไมโครเวฟ ราคาลดลง 17% กระติกน้ำร้อน ราคาลดลง 14% จำหน่ายที่บิ๊กซี และทีวี 32 นิ้ว ราคาลดลง 40% จำหน่ายที่ห้างโลตัส

“เป็นตัวอย่างสินค้าที่ราคาลดลง โดยต้องขอบคุณห้างที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯ ในการจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ใครที่อยากจะซื้อของราคาถูก ก็ไปหาซื้อได้ตามที่แจ้งเอาไว้ และจากนี้ไป กรมฯ ยังจะร่วมมือกับห้าง ตลาด และผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ในการจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่องต่อไป”ร.ต.จักรากล่าว

สำหรับสินค้าปุ๋ยเคมี ขณะนี้ราคาได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยล่าสุดแม่ปุ๋ยยูเรีย ที่ก่อนหน้านี้ ราคาปรับลดลงแล้ว 18% จากช่วงที่เคยขึ้นไปสูงสุดช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยลดเพิ่มอีกเป็น 20% ซึ่งได้รับผลดีจากปริมาณสต๊อกในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดมีสูงถึง 1.43 ล้านตัน เพิ่มขึ้นกว่า 50%

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า แนวโน้มราคาผักชี คาดว่า ในสัปดาห์นี้จะเข้ากลับสู่ปกติ หลังจากราคาปรับตัวสูงขึ้นจากแหล่งเพาะปลูกได้รับผลกระทบจากฝนตก เพราะผลผลิตรุ่นใหม่กำลังจะเข้าสู่ตลาด และกรมฯ ยังได้นำผักชีไปจำหน่ายผ่านรถโมบายวันละกว่า 100 จุดทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วย ส่วนมะนาว ใน จ.ขอนแก่น ที่ราคาสูงขึ้น เป็นเพราะแหล่งเพาะปลูกใน จ.กำแพงเพชร และพิจิตร ผลผลิตลดลง ทำให้ป้อนเข้าสู่ตลาดได้น้อย แต่กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเชื่อมโยงผลผลิตให้แล้ว ราคากลับเป็นปกติแล้ว ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ราคาเฉลี่ย 2-3 บาทต่อลูก สูงสุด 3.50 บาทต่อลูก และปริมาณมีเพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย