กยศ.โอดนักเรียนจ่ายหนี้ลดลง 12%

“กยศ.” รับนักเรียน-นักศึกษา เบรกจ่ายหนี้รอความชัดเจนการแก้ไขกฎหมาย ทำภาพรวมชำระหนี้ทรุด 12% โดยการชำระหนี้แบบสมัครใจหายไปกว่า 28%

9 ธ.ค. 2565 -นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงภาพรวมการชำระหนี้ของลูกหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในปีนี้มีการชะลอลงบ้าง แต่ยังไม่กระทบกับสภาพคล่องโดยรวมของกองทุน โดยภาพรวมการชำระหนี้ลดลงไปกว่า 12% เฉพาะช่วงวันที่ 15 ก.ย.- 30 พ.ย. 2565 การชำระหนี้แบบสมัครใจ ลดลงไปกว่า 28% ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากลูกหนี้ยังรอความชัดเจนเรื่องการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ… หรือร่าง พ.ร.บ. กยศ.

สำหรับความคืบหน้าของการแก้ไขร่าง พ.ร.บ. กยศ. นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอบรรจุวาระเข้าสู่การประชุมของวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนกรณีที่กรรมาธิการวุฒิสภา ได้มีการปรับแก้ไขเรื่องอัตราดอกเบี้ยให้คิดได้ไม่เกิน 1% ต่อปี ขณะที่การผิดนัดชำระหนี้ ผู้กู้ยืมต้องเสียเบี้ยปรับ ไม่เกิน 0.5% ต่อปี เว้นแต่คณะกรรมการจะยกเว้นหรือลดหย่อนให้ จากเดิมที่ ร่าง พ.ร.บ. กยศ. ที่สภาเห็นชอบนั้น กำหนดให้ปลอดดอกเบี้ยและไม่คิดค่าปรับนั้น มองว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบกับการดำเนินงานของกองทุน และอาจเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้กู้ยืมมาชำระหนี้เพิ่มขึ้น เพราะดอกเบี้ยและเบี้ยปรับอยู่ในระดับต่ำมาก

“ยืนยันว่าสถานะของ กยศ. ในปัจจุบันอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาผู้กู้ยืมจะชะลอการชำระหนี้ไปบ้าง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบอะไร โดยในแต่ละปี กยศ. จะให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งกองทุนมีสภาพคล่องราว 3 หมื่นล้านบาท และมียอดชำระเข้ามาปีละ 3-4 หมื่นล้านบาทอยู่แล้ว ซึ่งเพียงพอต่อการให้กู้ยืมสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการอย่างแน่นอน แต่หากในระยะต่อไป หากกฎหมายใหม่มีผลและส่งผลกระทบกับสถานะของกองทุน ก็ยังสามารถทำเรื่องเพื่อขอใช้งบประมาณได้ แต่ยืนยันว่าขณะนี้กองทุนยังแข็งแกร่ง” นายกฤษฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ต่อสายคุย 'กฤษฎา' ยืนยันลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายกฤษฎา จีนะวิจาร

'กฤษฎา' แจงลาออก รมช.คลัง ซัดขุนคลังคนใหม่ไม่ให้เกียรติ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

หนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ส่งถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 พ.ค.67 มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกระผมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567 นั้น กระผมขอเรียนว่า กระผมมีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว