'คลัง' เมิน FETCO ตื้อรัฐล้มเก็บภาษีหุ้น

คลัง” เมิน FETCO ตื้อล้มเก็บภาษีหุ้น ยืนยันชี้แจงชัดเจนหมดแล้ว ไม่มีการทบทวนตามข้อเสนอ ส่วนรายย่อยนัดหยุดเทรด ระบุคงห้ามไม่ได้

7 ธ.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือคัดค้านจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กรณีคลังเตรียมจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ภาษีขายหุ้น โดยยืนยันที่จะจัดเก็บภาษีดังกล่าว เพราะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบแล้ว ไม่มีการทบทวนตามข้อเสนอ

“คลังยังไม่เห็นหนังสือ เราเสนอ ครม.แล้ว เห็นชอบแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว ถึงความจำเป็นและหลักการในการจัดเก็บ” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นักลงทุนรายย่อยไม่เห็นด้วย และเตรียมตอบโต้ด้วยการหยุดทำการซื้อขายในวันที่ 8 ธ.ค. นั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรายย่อยคงไปห้ามไม่ได้ คลังได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ผลกระทบรุนแรงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตลาด คลังพูดไปแล้ว และหลายประเทศก็จัดเก็บกันหมด อัตราที่ไทยจัดเก็บก็ไม่เก็บเกินหลายประเทศ

สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว อยู่ในชั้นการตรวจร่างกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รายละเอียดต่าง ๆ กรมสรรพากรจะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ยังเป็นไปตาม มติ ครม.ที่เห็นชอบในหลักการไปแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ก็จะมีผลบังคับใช้ โดยจะยกเว้นให้ 3 เดือน และจะเริ่มจัดเก็บตั้งแต่เดือนที่ 4 โดยปีแรกจะยังให้จ่ายภาษีครึ่งเดียว ในอัตรา 0.055% รวมภาษีท้องถิ่น เพื่อให้มีการปรับตัว ก่อนจัดเก็บในอัตรา 0.11% ในปีถัดไป โดยคาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.6 หมื่นล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยเมื่อคืนหารือ 'พิชัย' เรื่องเศรษฐกิจ เตรียมแถลงใหญ่ปลายเดือนนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพูดคุยกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่าน

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

'เอกนัฏ' เสียดาย 'กฤษฎา' ขีดเส้นพื้นที่ยังเป็นของ 'รทสช.'

"เอกนัฏ" ออกตัว สัมมนา “รทสช.” ไม่มีคุยเก้าอี้รมช.แทน”กฤษฎา” ยอมรับ เสียดายประสบการณ์งานก.คลัง ระบุ โควตารมต.เป็นเรื่อง"พีระพันธุ์-นายกฯ" ไม่จำกัดสเปก คนใน-นอก ก็ได้ แจง พรรคไม่มีแตกแยก

'เศรษฐา' ระงับใบลาออก รมช.คลัง เชื่อ 'กฤษฎา' ไม่สบายใจเรื่องแบ่งงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรหา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งตนได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่งเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่”