"พาณิชย์" เร่งประสานผู้ประกอบการซื้อผักกาดขาวและกะหล่ำปลีในเชียงใหม่

30 พ.ย. 2565 – นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่  เร่งเชื่อมโยงกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต โดยประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตผักกาดขาวและกะหล่ำปลีจากเกษตรกรในราคานำตลาด เพื่อนำไปจำหน่ายผ่านช่องทางรถ Mobile พาณิชย์ และตลาดในความส่งเสริมของกรมฯ โดยจะรับซื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรจะสามารถขายผลผลิตได้ในระดับราคาที่เหมาะสมตลอดฤดูกาลการผลิต ซึ่งล่าสุดได้ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากบ้านม่อนเงาะ อ.แม่แตง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเบื้องต้นแจ้งความประสงค์ซื้อผลผลิต ปริมาณ 20,000 กิโลกรัม (กก.) แต่เกษตรกรสามารถรวบรวมได้เพียง 10,000 กก. ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะติดตามการรับซื้อและส่งมอบให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูกาลผลิตต่อไป

“การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ และการเตรียมการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตร เพื่อดูแลเกษตรกร เป็นนโยบายที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมฯ ดำเนินการ และกรมฯ ได้ถือเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว และมีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย เพื่อดูแลเกษตรกรให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม คุ้มกับต้นทุนการผลิต และมีกำไรสำหรับการยังชีพ” นายอุดม กล่าว

สำหรับการเข้าไปดูแลผักกาดขาวและกะหล่ำปลี เนื่องจากสภาพอากาศที่อุณหภูมิปรับลดลง เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของผัก ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ส่งผลให้ราคาผักกาดขาวและกะหล่ำปลีที่เกษตรกรขายได้เริ่มปรับลดลง แต่กรมฯ ได้เข้าไปดูแล และป้องกันก่อนที่จะมีปัญหาเกิดขึ้น

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ใช้กลไกระดับจังหวัด บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ การเปิดรับ Pre-Order จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในพื้นที่และจังหวัดข้างเคียง การประชาสัมพันธ์รณรงค์เพิ่มการบริโภคผักในช่วงที่ออกสู่ตลาดมาก รวมทั้งประสานหาผู้ประกอบการช่วยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะได้ติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิต การตลาดพืชผักและสินค้าเกษตรอื่น ๆ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ประกอบการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาผลผลิตด้านปริมาณและราคาที่จะมีผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดต่อไป และเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566