ก.ล.ต. ชี้ บล.เอเชีย เวลท์ (AWS) ทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์

18 พ.ย. 2565 – นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีโบรกเกอร์แห่งอื่นมีปัญหาทางด้านฐานะการเงินนำเงินลูกค้าไปใช้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับบล.เอเชีย เวลท์(ASW)เกิดขึ้นกับรายบริษัท ซึ่งโดยปกติโบรกเกอร์จะรายงาน NCR ให้กับก.ล.ต.รายเดือน และในกรณีระดับเงินกองทุนมีปัญหาจะรายงานกับก.ล.ต. ทราบในทันที

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าในวันที่ 20 พ.ย. นี้ ASW จะสามารถนำเงินมาชำระคืนลูกค้าได้หรือไม่ ในกรณีไม่สามารถคืนเงินได้ทันตามกำหนด แต่นับว่าเป็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ ส่วนจะผิดกฎหมายอื่น ๆ หรือไม่คงจะมีการตรวจสอบและส่งเรื่องไปให้พนักงานสอบสวนต่อไป

จากกรณีดังกล่าว ทางก.ล.ต.ได้พิจารณาภาพรวมใน 3 โจทย์ใหญ่ คือ 1.การกระทำไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ 2.โบรกเกอร์ปฎิบัติตามเกณฑ์หรือไม่ และ 3.คุณภาพหุ้น ซึ่งจะประสานกับตลาดหลักทรัพย์พิจารณาเรื่องเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ทั้งในส่วนของIPO และPO

ส่วนตรวจสอบประเด็นการปั่นหุ้นMORE ได้ทำงานใกล้ชิดประสานกับทางตลาดหลักทรัพย์ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมีผลกระทบวงกว้าง เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบให้มีข้อสรุปเร็วกว่าปกติ

ด้านบมจ.เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 7/2565 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (AWS) ในสัดส่วน 60% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว AWS และได้ทำการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามข้อกำหนดตามสัญญา และบริษัทฯ ยังไม่ได้รับโอนหุ้นของ AWS

โโยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 พิจารณาเห็นว่าจากการที่บริษัท AWS ถูกระงับการดำเนินกิจการชั่วคราวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเข้าลงทุนของบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้ยกเลิกการลงทุนในบริษัท AWS และยกเลิกสัญญาการซื้อขายหุ้นของ AWS ทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤต EA 'พิชัย' สั่งตรวจเข้ม หลักเกณฑ์การให้เรทติ้งหุ้น ThaiESG

"พิชัย" รมว.คลัง สั่งทบทวน หลักเกณฑ์การให้เรทติ้งหุ้น ThaiESG หลังเกิดกรณี บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ย้ำเมื่อปัญหาเกิดต้องเร่งแก้ไข ด้านก.ล.ต. ยันการลงทุนของกองทุน ThaiESG ทุกกองทุนยังเป็นไปตามเกณฑ์การ กระจายการลงทุน

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

ก.ล.ต. เผยสถิติหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ทะลุ 202 เคส ช่องทางเฟซบุ๊กมากที่สุด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดสถิติการแจ้งเบาะแสผ่าน “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเบาะแสหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 202 บัญชี และปัจจุบันดำเนินการปิดกั้นช่องทางหลอกลวงดังกล่าวไปแล้ว 175 บัญชี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 86 ของจำนวนบัญชีที่ได้รับแจ้งทั้งหมด