รัฐบาลยิ้มต่างชาติเชื่อมั่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

รัฐบาลยินดีต่างชาติเชื่อมั่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย ชี้เป็นฐานผลิตใหญ่สุดในอาเซียน ซ้ำมีอัตรการใช้พุ่งพรวด

09 พ.ย.2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและการผลักดันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้ามีความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีกับความสำเร็จนี้และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน ทั้งนี้หัวใจหลักของความสำเร็จคือนโยบายที่สร้างแรงจูงใจผ่านมาตรการภาษีและการอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ครบวงจร ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้และนักลงทุน

รองโฆษกฯกล่าวต่อว่า เมื่อเดือน ก.ย. บริษัท BYD Co. ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ประกาศแผนการสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านอกประเทศจีนเป็นแห่งแรก ซึ่งจะสร้างขึ้นที่จังหวัดระยอง ประเทศไทย โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนที่ผ่านมา ประเทศจีนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ามายังประเทศไทย เป็นจำนวนกว่า 5.9 หมื่นคัน มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 176% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน

รวมทั้ง สมาคมข้อมูลตลาดรถยนต์นั่งจีน (China Passenger Car Association: CPCA) ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ประเทศไทยคือเป้าหมายแห่งใหม่ อันดับ 3 ในการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า รองจากเบลเยี่ยมและอังกฤษ โดยหนึ่งเหตุผลสำคัญ คือ ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นอันดับ 10 ของเอเชีย รวมทั้งตั้งเป้าจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ซึ่งในช่วงระยะเวลาตั้งแต่มกราคมถึงกันยายนของปีนี้ มีการลงทุนจากประเทศจีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่คือการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง

รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิงจาก 6,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็นจำนวน 10,442 บาท/คน/ปี พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมาย คาดครอบคลุมผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 แสนคน

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

'เบลลิงแฮม' เผย มีความสุขช่วย 'อังกฤษ' เข้ารอบ 8 ทีม ยูโร 2024

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังทำประตูสำคัญช่วยทีมตีเสมอคู่แข่ง ว่า "ผมรู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้ในวินาทีแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าผู้คนจะพูดอย่างไร ผมทำได้ในปีนี้กับ รีล มาดริด หลายครั้ง และก็เคยทำได้กับอังกฤษมาก่อน ผมมีความสุขมากที่ช่วยทีมได้"

'เซาธ์เกต' เผยเกือบเปลี่ยนเอา 'จู๊ด' ออก ก่อนยิงประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เผยว่าตนเกือบจะเปลี่ยน จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวรุ่งตัวเก่งออกจากสนาม ก่อนที่ดาวเตะจาก รีล มาดริด จะโชว์ตีลังกายิงสุดสวยเป็นประตูตีเสมอให้ทีมในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+5 ในเกมพบ สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 เมื่อคืน 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'ฝรั่งเศส'เจองานสุดโหด รอบ16ทีมคืนนี้ ฝ่าด่าน'เบลเยียม'ไม่ง่าย

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "ตราไก่" ทีมชาติฝรั่งเศส เล่นที่ เมอร์เคอร์ สเปียล-อารีน่า พบกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36

'จู๊ด' ซัดงามยื้อชีวิต 'อังกฤษ' หืดจับเฉือน 'สโลวาเกีย' ต่อเวลา 2-1

"สิงโตคำราม" อังกฤษ รอดพ้นความปราชัยใน 90 นาที แซงชนะ สโลวาเกีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ที่สนามอารีนา อัฟชาลเก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน