ฟิตจัด! 'จุรินทร์' ถึงไทยลุยตรวจราคาสินค้าทันที

ฟิตจัด!“จุรินทร์”ทำงานต่อทันที หลังลงเครื่องจากสหรัฐถึงไทย ลุยตรวจราคาสินค้า ‘แม็คโคร’ เผยราคาสินค้าหลายตัวลดลง ราคาพืชเกษตรส่วนใหญ่ดีขึ้น

6 พ.ย. 2565 – เวลา 8.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และนางสาวอรวรรณ ศิริโชติรัตน์ ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายงานประชาสัมพันธ์และประสานรัฐกิจ ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ห้างแม็คโคร สาขานครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เย็นวานนี้ (5 พ.ย.65)โดยในช่วงเช้านายจุรินทร์เพิ่งเดินทางกลับจากภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและเดินทางมาที่จังหวัดนครราชสีมาทันที

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สถานการณ์เงินเฟ้อของไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขึ้นไปสูงสุดในเดือนสิงหาคม 7.86% เดือนกันยายนลดลงเหลือ 6.41% และเดือนตุลาคมยังไม่ออก แต่เท่าที่ติดตามและประเมินเบื้องต้นคาดว่าอาจจะไม่ถึง 6% ซึ่งสะท้อนว่าสถานการณ์ราคาสินค้าในภาพรวมมีแนวโน้มชะลอตัวลง ต่างกับหลายประเทศที่ประสบตัวเลขเงินเฟ้อสูงมาก เป็นเพราะรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ทำงานร่วมกับเอกชนและหลายฝ่าย ช่วยกันกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการ

เมื่อลงลึกในรายการสินค้าแต่ละหมวดมีหลายตัวที่ราคาปรับลดลงสอดคล้องกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัว เช่น สินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน หมูเนื้อแดง ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ซึ่งเป็นห้างค้าส่ง-ปลีก ที่ชี้นำราคาในภาพรวมปรับลดลง ที่แม็คโคร วันที่ 3 พ.ย. ราคากิโลกรัมละ 169 บาท บิ๊กซี 168 บาท โลตัส 170 บาท เฉลี่ยหมูเนื้อแดงลดลง 12.07% จากราคาโครงสร้าง เนื้อไก่ เฉลี่ย ต่ำกว่าราคาโครงสร้าง 3.75-8.01% ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ลดลงจากราคาโครงสร้าง 12.22% และตัวสำคัญคือน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ราคาลดลงต่ำกว่าราคาโครงสร้าง ก่อนนี้ตกขวดละ 70 บาท ตอนนี้ 47-50 บาท/ขวดโดยประมาณ ถือว่าลดลง สำหรับผัก เช่น ผักชี ลดลงจากช่วงน้ำท่วม 53% ผักกาดขาวปลี ลดลง 32% คะน้า ลดลง 14% เป็นต้น และเครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาลดลง มีการจัดรายการลดราคาเป็นพิเศษ มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคจ่ายน้อยลง และกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายจัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน Lot ที่ 20 กระจายทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด มีส่วนช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนลงมา

“ราคาพืชผลการเกษตรที่เป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น พบว่า ราคาพืชผลการเกษตรดีขึ้น เช่น ข้าวเปลือกหอมมะลิปรับขึ้น ราคาตันละ 15,500-16,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 13,500-14,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 9,200-9,400 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุม ตันละ 10,500-10,800 บาท ข้าวเปลือกเหนียว 9,800-11,800 บาท โดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน ราคา 6-7 บาท/กก. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 11-12 บาท/กก. มันสำปะหลัง 3 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ถือว่าราคายังดีมาก และมีแนวโน้มดีขึ้นอีกเพราะตนและกระทรวงพาณิชย์พยายามช่วยหาตลาดเพิ่มเติม มีแนวโน้มทำ MOU ล็อตใหญ่กับประเทศฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ ยิ่งทำให้ราคามันสำปะหลังสูงขึ้น ยางพารา ราคาปรับลดในช่วงนี้เพราะการผลิตรถยนต์ขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ กระทบต่อการใช้ยางและโควิดเริ่มคลี่คลายความต้องการใช้ถุงมือยางลดลง แต่อีกช่วงตนคิดว่ามีแนวโน้มดีขึ้น กระทรวงเกษตรฯและการยางแห่งประเทศไทยกำลังเข้าไปดู ส่วนยางก้อนถ้วยราคาอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ 20 บาท/กก.โดยประมาณ” นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย