'สุพัฒนพงษ์' ส่งผู้บริหารพลังงานรับม็อบรถบรรทุก ยันยังตรึงดีเซล 30 บาท

‘สุพัฒนพงษ์’ มอบหมายผู้บริหารกระทรวงพลังงาน รับข้อเสนอม็อบรถบรรทุกเพิ่มเติม ยันยังตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร

15 พ.ย. 2564 – ที่โรงแรมดุสิต ดีทู อ่าวนาง กระบี่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะมีการรวมตัวกันกว่าร้อยคันเพื่อไปกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท ว่า เป็นเรื่องเดิมที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เคยเข้ามาพบ ซึ่งคาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา แต่เนื่องจากตนเองติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันนี้และวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงานให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม หรือขอให้ปรับปรุงเรื่องอะไร

นายสุพัฒนพงษ์ ได้ย้ำว่า ข้อเรียกร้องในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาทนั้น ได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง ทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรถึงความจำเป็น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก ซึ่งพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี แต่ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

ส่วนข้อเสนอที่ภาคเอกชนขอให้ปรับจาก 30 บาทเป็น 34 บาทนั้น นายสุพัฒน์พงษ์ ระบุว่า ราคาน้ำมัน 30 บาทเป็นราคาที่ตรึงกันมาทุกรัฐบาล ซึ่งเป็นราคา 10 กว่าปีแล้ว และความจริงควรจะขึ้นไปมากกว่านี้ แต่รัฐบาลก็ยังตรึงราคาไว้เท่าเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก ขอให้ใจเย็นรออีกหน่อย จะได้ใช้น้ำมันราคาถูก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567