ธปท.ประกาศเลื่อนเสียบบัตรก่อนฝากเงิน

“ธปท.” เร่งถกแบงก์หาทางช่วยลูกค้ายืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน หลัง ปปง. เตรียมงัดกฎหมายให้ประชาชนใช้บัตรเดบิต-บัตรเอทีเอ็ม-บัตรเครดิต ก่อนฝากเงิน ชี้ใช้บัตรประชาชนอาจเพิ่มต้นทุน หวั่นบัตรหาย

28 ต.ค.2565 -นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีข่าวที่ธนาคารจะปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต ทุกครั้ง ว่า เรื่องนี้เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำตาม แต่สิ่งที่เป็นหน้าที่ของ ธปท. คือ เราต้องทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เช่น สมาคมธนาคารไทย ในการหาวิธีที่จะตอบโจทย์และต้องมีความยั่งยืนในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ในส่วนที่มีประชาชนเสนอว่าให้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิตในการยืนยันตัวตนนั้น ธปท. เห็นว่าบัตรประชาชนเป็นสิ่งที่ทุกคนมี แต่ก็มีความเสี่ยง เช่น คนอาจจะลืมบัตรหลังจากยืนยันตัวตน หรือทำบัตรประชาชนหาย และการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนก็มีต้นทุนสูง ซึ่งสุดท้ายแล้วธนาคารก็จะผลักภาระในส่วนนี้ให้กับประชาชน

“เข้าใจโจทย์ของ ปปง. และเข้าใจปัญหาซึ่งเป็นข้อจำกัดของคนที่ไม่มีบัตรในการยืนยันตัวตน แต่การใช้บัตรประชาชนก็จะมีปัญหาอื่นอีก ซึ่งตรงนี้ต้องขอเวลาในการหารือเพื่อหาทางออก เช่น การใช้โมบายแอปพลิเคชัน การใช้เลขบัตรประชาชน หรือเลข OTP แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ขอยังไม่ตอบ เพราะต้องขอคุยกับผู้เกี่ยวข้องก่อน ตอนนี้จึงเลื่อนไปก่อน ดังนั้นภาระประชาชนยังไม่เกิดขึ้น” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ดีล่าสุดสมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกประชุมร่วมกัน มีแนวคิดให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะเลื่อนการบังคับใช้ไปเมื่อไร เนื่องจากต้องรอการประชุมร่วมกับ ปปง.ก่อนโดยที่ประชุมเห็นว่าควรจะให้สถาบันการเงินกลับมาพิจารณากระบวนการ วิธีการ เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินงาน หรือบังคับใช้เพื่อไม่ให้สะดุด และเกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

สัตย์สุจริต โปร่งใส! 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ประกาศ ห้ามคนธปท.รับของขวัญ และของกำนัลทุกชนิด

เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยแร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ลงนามโดย นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่า