สภาพัฒน์การันตีเศรษฐกิจไทยฟื้นท่องเที่ยวหนุน 'ธปท.'เคาะโต 3.3%

“สภาพัฒน์” การันตีเศรษฐกิจไทยฟื้นต่อเนื่อง-แข็งแกร่ง ด้าน “แบงก์ชาติ” ยันท่องเที่ยวช่วยหนุนเต็มสูบ คาดจีดีพีปีนี้พุ่งแตะ 3.3% ปีหน้าทะยานเพิ่มเป็น 3.8% แจงเกาะติดบาทผันผวน พร้อมดูแลแต่ไม่ฝืนตลาด

28 ต.ค. 2565 – นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวในงาน Bangkok Post Forum 2022:Accelerating Thailand “พลิกโฉมประเทศไทย” ว่า ปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 3% กว่า ๆ ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง แม้จะล่าช้ากว่าประเทศอื่น ส่วนการท่องเที่ยวตอนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว 6-7 ล้านคน คาดว่าปีนี้จะมีราว 10 ล้านคน สำหรับเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในไตรมาส 3 และมีแนวโน้มกลับเข้ากรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในปีหน้า

สำหรับในปี 2566 หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงจากหลายปัจจัย เช่น ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาราคาพลังงานสูง ซึ่ง สศช. ร่วมกับ ธปท. และคลัง จับตาดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าขณะที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้น ในทางตรงข้ามอาจเป็นโอกาสให้มีการย้ายฐานการลงทุนมายังไทย

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมากกว่าที่คาด ส่วนเศรษฐกิจไทยนั้น ส่งออกอาจจะได้รับผลกระทบ โดยปีนี้คาดว่าส่งออกขยายตัว 8% และปี 2566 ที่ 1% แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังต่อเนื่อง ไม่เปลี่ยนไปจากคาด เพราะหากท่องเที่ยวยังฟื้นได้ ก็จะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ 3.3% และปี 2566 ที่ 3.8% และคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าไทย 9 ล้านคน ปีหน้า 20 ล้านคน

สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่มีความผันผวนนั้น ธปท. เองไม่อยากเห็นค่าเงินที่มีความผันผวนสูงเกินไป โดยที่ผ่านมาบางจังหวะที่ค่าเงินบาทมีความเคลื่อนไหวตึงตัวเป็นพิเศษ ธปท. ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูแล แต่ในหลักการไม่ควรทำประกันให้กับทุกคน เพราะหากอัตราแลกเปลี่ยนไม่มีการเคลื่อนไหวเลย แม้จะลดความผันผวนให้กับผู้ประกอบการได้ แต่ก็จะสะสมและสร้างความเปราะบางของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น เหมือนบทเรียนในปี 2540 ที่ฝืนกลไกตลาดเพื่อช่วยผู้ประกอบการ

“การดูแลเรื่องค่าเงินมีข้อจำกัดที่นอกเหนือการควบคุมได้ ช่วงที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เกิดจากปัจจัยโลก เช่น ข่าวจากจีน รวมถึงดุลการค้าของไทยที่ดีกว่าคาดการณ์ แต่ค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับภูมิภาค และภาพรวมการเคลื่อนย้ายเงินทุนยังไม่เห็นสัญญาณผิดปกติ โดยได้มีการติดตามและประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไหวแล้ว 'เศรษฐา' จ่อเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดพิเศษ หลังรู้จีดีพีไทยโตต่ำสุดในอาเซียน

“เศรษฐา” เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดพิเศษ 27 พ.ค.นี้ หลังจีดีพีไทยไตรมาสแรกโตต่ำสุดในอาเซียน

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ