เคียวเซร่า ชี้ปัจจัยบวกดันเครื่องพิมพ์โต ชูสินค้าเรือธงบุกตลาด

21 ต.ค. 2565 – นายโยชิฮิโระ  โอยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคียวเซร่า ด็อคคิวเม้นท์ โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเทคโนโลยีที่คิดค้นและพัฒนาล่าสุดที่เกิดจากความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อมในตลาดอุตสาหกรรมการพิมพ์ เนื่องจากอุตสาหกรรมการพิมพ์จะมีวิธีการพิมพ์ 2 แบบ คือ 1. การพิมพ์แบบอะนาล็อก หรือ เรียกว่า Offset printing ซึ่งเป็นการพิมพ์จากแม่พิมพ์  2.การพิมพ์แบบดิจิทัล อย่าง Inkjet หรือ Toner type  สำหรับสัดส่วนรูปแบบการพิมพ์บน Global market  ปัจจุบันเป็นการพิมพ์แบบอะนาล็อกอยู่ที่ 80% และการพิมพ์แบบดิจิทัล อยู่ที่ 20% ซึ่งสัดส่วนการเพิ่มดิจิทัลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี

ทั้งนี้ จากปัญหาของเครื่องอะนาล็อกที่มีชิ้นส่วน อะไหล่หลายอย่างในบริการเพื่อดูแลและบำรุงรักษาส่วนต่างๆ รวมทั้งต้องมีบุคคลากรที่มีทักษะเข้ามาการดำเนินการดูแล  ปัจจุบันความต้องการของลูกค้าที่ต้องการพิมพ์งานมีความหลากหลายแบบ และพิมพ์จำนวนที่ไม่มากในแต่ละครั้งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่การพิมพ์แบบ Offset printing ของระบบอะนาล็อกไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ ดังนั้น จึงทำให้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมการพิมพ์  เริ่มเลือกเครื่องพิมพ์แบบดิจิทัล เพื่อรองรับปัญหาที่เกิดจากจุดอ่อนของเครื่องพิมพ์แบบ Offset เพราะ Digital printing จะมีเทคโนโลยีการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ท หมึกน้ำ และโทเนอร์ผงหมึกแห้ง แบบ Electrophotography/ โดยเฉพาะการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทยังมีจุดที่ดีกว่าการพิมพ์แบบ toner (Electrophotography) ที่การพิมพ์เร็วกว่า และโครงสร้างเครื่องที่ไม่ซับซ้อนแต่ทนทาน

สำหรับบริษัทเองนั้นมีเทคโนโลยีอิงค์เจ็ทและเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ toner (Electrophotography) ทั้งสองแบบ โดยได้พัฒนาและคิดค้นเทคโนโลยีของหัวพิมพ์อิงค์เจ็ทที่ได้นำ Technology feed paper ของ  High speed A3 MFP  ซึ่งออกแบบให้มีอายุการใช้งานยาวนาน  การผสานสองเทคโนโลยีดังกล่าวเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุน เพราะเครื่องสามารถพิมพ์ได้มากถึง 1 ล้านแผ่นต่อเดือน นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะพัฒนาสินค้าต่อจากรุ่น TASKalfa Pro 15000c โดยจะมีรุ่นที่รองรับการพิมพ์ด้วยกระดาษม้วน (roll paper) และรุ่นรองรับการพิมพ์ลงผ้า (Textile printing)

นายสุเมธ จันทร์เกษมพงษ์ ผู้จัดการธุรกิจการพิมพ์  บริษัท เคียวเซร่า ด็อคคิวเม้นท์ โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้นำผลิตภัณฑ์เรือธง “Kyocera – TASKalfa Pro 15000c” ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ดิจิทัลคุณภาพสูง รองรับการพิมพ์ปริมาณสูงเชิงพาณิชย์  เครื่องพิมพ์ดิจิทัลอิงค์เจ็ท TASKalfa Pro 15000c ได้ออกแบบให้มีการดูแลรักษาน้อยและใช้งานง่าย เมื่อเทียบกับระบบการใช้งานเครื่องพิมพ์ดิจิตัลระบบเดิม ซึ่งต้องใช้ช่างประจำเครื่อง แต่รุ่นนี้ช่างที่คุมเครื่องอิงค์เจ็ทสามารถเรียนรู้การใช้งานเครื่องได้ในเวลาอันสั้น  มีขนาดกระทัดรัด ติดตั้งได้ในพื้นที่จำกัดเมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์ดิจิตัลความเร็วสูง เครื่องพิมพ์ Inkjet Water-Based ของ KYOCERA รุ่น TASKalfa Pro 15000c ถือว่าในตลาดปัจจุบันไม่มีคู่แข่งหรือคู่เทียบโดยตรง ใช้พื้นที่ในการติดตั้งเพียง 1 ใน 5 ส่วนเมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์ดิจิตัลความเร็วสูงอื่น ๆ ช่วยประหยัดเพราะกินไฟน้อย และใช้ไฟบ้านได้โดยไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนเป็นระบบไฟโรงงาน

สำหรับในช่วงที่ผ่านมาตลาดและกลุ่มลูกค้าของเคียวเซร่าหลักจะเป็นกลุ่มเครื่องพิมพ์ที่ใช้ในออฟฟิศ แต่แนวโน้มของกลุ่มนี้มีความต้องการลดปริมาณการใช้กระดาษเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นเคียวเซร่าจึงเข้ามาโฟกัสตลาดการพิมพ์เชิงพาณิชย์มากขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีทีมเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญและความพร้อมที่จะช่วยลูกค้า รวมทั้งยังมีเครื่องมือโซลูชั่นและประสบการณ์ในธุรกิจการพิมพ์มายาวนาน

อย่างไรก็ตาม จุดแข็งของเคียวเซร่า ในฐานะผู้ผลิตหัวพิมพ์อิงค์เจ็ท (Inkjet) มีความชำนาญและประสบการณ์ทางเทคนิค รวมถึงประสบการณ์ในการเลือกใช้กระดาษและกระบวนการพิมพ์ภาพ  โดยมีโรงงานผลิตเครื่องถ่ายเอกสารและผงหมึกโทนเนอร์เอง พร้อมด้วยทีมวิศวกรเคมีที่พัฒนาและคิดค้นเทคโนโลยีน้ำหมึกอย่างยาวนานมากกว่า 40 ปี  ซึ่งจากความชำนาญและประสบการณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันสู่การพัฒนาระบบพิมพ์ ทำให้ได้รับความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากลูกค้าในหลายกลุ่มธุรกิจ รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์ โรงพิมพ์

เพิ่มเพื่อน