อ่วม ‘แอร์เอเชีย’ ไตรมาส3 ขาดทุน 2 พันล้าน

แอร์เอเชีย เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2564 มีรายได้รวม 457 ล้านบาท และ ผลขาดทุนอยู่ที่ 2,098 ล้านบาท มั่นใจไตรมาส 4 เป็นต้นไป จะกลับมาฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน เเละอุตสาหกรรรมท่องเที่ยวในประเทศ

12 พ.ย.2564-รายงานข่าวจากบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่ บจ. ไทยแอร์เอเชีย (TAA) เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2564 มีรายได้รวม 457 ล้านบาท และผลขาดทุนอยู่ที่ 2,098 ล้านบาท ในขณะที่ผลการดำเนินงานก่อนค่าใช้จ่ายทางการเงิน ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 23%  แม้ว่าได้รับผลกระทบหลักจากความจำเป็นในการระงับให้บริการเส้นทางภายในประเทศชั่วคราว ตั้งเเต่วันที่ 12 กรกฎาคม- 2 กันยายน 2564 เพื่อสนับสนุนความพยายามในการควบคุมการเเพร่ระบาดของโควิด-19 ตามนโยบายรัฐ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายโดยรวมลดลงตามปริมาณเที่ยวบิน หากไม่รวมผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส

อย่างไรก็ตาม หลังกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันที่ 3 กันยายน 2564 ตามมาตรฐานสุขอนามัยและมาตรการคัดกรองผู้โดยสารสูงสุด มีความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสายการบินสามารถเพิ่มเที่ยวบินและความถี่ได้ต่อเนื่อง โดยฝ่ายบริหารได้กำหนดกลยุทธ์บริหารจัดการต้นทุนอย่างเข้มงวด ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้สูงสุด สำหรับไตรมาส 3/2564 TAA ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 79,767 คน ลดลง 96% สอดคล้องกับปริมาณที่นั่งที่ลดลง 95% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีอัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 60% และมีฝูงบินรวม 60 ลำ ณ สิ้นสุดไตรมาส

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น และ บจ.ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 3/2564 ถือเป็นช่วงการระบาดหนักที่สุดของโควิด-19 ในประเทศไทย สืบเนื่องตั้งเเต่การเเพร่ระบาดระลอกที่ 3 ในเดือนเมษายน 2564 งผลกระทบตรงต่อผลประกอบการของบริษัท โดยบริษัทได้ปรับตัวทุกวิถีทาง ทั้งการบริหารจัดการต้นทุน นำนวัตกรรมมาปรับใช้เพื่อหาโอกาสสร้างรายได้ใหม่ๆ โดยเฉพาะการเปิดตัว airasia food ในเดือนสิงหาคม 2564 การพัฒนา airasia Super App เพื่อตอบโจทย์ทุกสไตล์ และยกระดับให้แอร์เอเชียเป็นมากกว่าสายการบิน พร้อมเข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น การพัฒนาขนส่งด้านคาร์โก้ผ่านเทเลพอร์ต เป็นต้น

“เชื่อมั่นว่า ไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป จะเป็นช่วงฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน เเละอุตสาหกรรรมท่องเที่ยวในภาพรวม เห็นได้จากการเดินทางภายในประเทศที่มีผลตอบรับดีต่อเนื่อง แคมเปญสนับสนุนการท่องเที่ยวจากภาครัฐ แผนการได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมขึ้น นโยบายเริ่มเปิดประเทศตั้งเเต่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา รวมทั้งแผนการปรับโครงสร้างกิจการและระดมทุนใหม่กว่า 14,000 ล้านบาท ของบริษัท ที่คืบหน้าผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทเรียบร้อยเเล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/2565 ซึ่งทำให้บริษัทมีสภาพคล่องเเละความพร้อมเต็มที่ในการเเข่งขัน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับเข้ามา” นายสันติสุขกล่าว

ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียยังคงให้ความสำคัญสูงสุดกับมาตรฐานด้านความปลอดภัย เเละมาตรการด้านสุขอนามัยในการให้บริการอย่างเต็มที่ นอกจากนี้เเม้ในสถานการณ์อันยากลำบาก เรายังรักษาคุณภาพและความเชื่อมั่นในเเบรนด์เเอร์เอเชียอย่างดี โดยเฉพาะการได้รับ “รางวัลสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 จากสกายเเทรกซ์ “รางวัลสุดยอดธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วนนวัตกรรม” จาก FlightGlobal “รางวัลสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของเอเชียต่อเนื่องเป็นปีที่ 9” และ “รางวัลชนะเลิศพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินราคาประหยัด เป็นปีที่ 6” ในงาน World Travel Awards 2021 “รางวัลสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุด” จาก Business Traveller Asia-Pacific และความภูมิใจของ AAV กับการได้รับคัดเลือกเป็น “หุ้นยั่งยืน THSI” ประจำปี 2564 โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

“ไทยแอร์เอเชียพร้อมเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว เราปรับตัวและสร้างโอกาสใหม่ได้แม้ในภาวะวิกฤตที่ยากลำบาก เมื่อตลาดท่องเที่ยวเดินทางเปิดเต็มที่อีกครั้ง เราจะเป็นผู้นำตลาดที่เเข็งเเกร่งที่สุดเเน่นอน” นายสันติสุขกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาด mai เปิดกำไร บจ. ไตรมาส 1 รวมทะลุ 4.6 พันล้านบาท

บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2567 มียอดขายรวม 54,030 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2% ต้นทุนขาย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น 6.7% และ 6.4% ตามลำดับเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ บจ. มีความสามารถในการทำกำไรในไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ดีขึ้น

เซ็นทรัล รีเทล โชว์รายได้ Q1 โกยรายได้ 6.7 หมื่นล้าน

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า “เซ็นทรัล รีเทล เปิดปีโตต่อเนื่อง ด้วยผลประกอบการในไตรมาสแรก

OR เผยผลประกอบการไตรมาสแรก 2567 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนในทุกกลุ่มธุรกิจ เสริมแกร่งศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ มุ่งสู่การเป็น Data-Driven Organization ควบคู่กับการสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน

OR เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2567 มี EBITDA จำนวน 6,173 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 100% จากไตรมาสก่อน โดยเพิ่มขึ้นจากทุกกลุ่มธุรกิจ และมีกำไรสุทธิ 3,723 ล้านบาท

IRPC กำไร 1,545 ล้านบาท รุกเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษใหม่ ตั้งเป้าขายน้ำมันดีเซลยูโร 5 เต็มสูบ

“IRPC” เผยกำไรไตรมาสแรก 1,545 ล้านบาท รุกเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษตามแผนกลยุทธ์ ตั้งเป้าไตรมาส 2/2567 ลุยขายน้ำมันดีเซลยูโร 5 รองรับความต้องการภายในประเทศที่สูงขึ้น