“พาณิชย์” รุกสร้างเงินให้มังคุดใต้ปีหน้า นำเอกชนทำสัญญาซื้อล่วงหน้า 4,000 ตัน

14 ต.ค. 2565 – นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดกิจกรรม“พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล@ชุมพร สินค้ามังคุด และเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน การซื้อขายมังคุด และพบปะเกษตรกร โดยมีนางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ ผู้ตรวจราชการรักษาการรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายกองเอกพุทธ กฤชคงพันธุ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เข้าร่วมด้วยที่วิสาหกิจชุมชนมังคุดคุณภาพวังใหม่  อําเภอเมือง จังหวัดชุมพร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ถือโอกาสมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรคนชุมพรที่ปลูกมังคุด ช่วง2 ปีมานี้ถือเป็นยุคทองของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ทั่วทั้งประเทศ เพราะราคาผลไม้ในภาพรวมดีมาก โดยเฉพาะ 2 ตัวสำคัญ เช่น 1.ทุเรียน 2.มังคุด แต่บางช่วงราคาตกเพราะผลผลิตออกมาก ที่จังหวัดชุมพรปลูกมากคือ ทุเรียนและมังคุด สำหรับทุเรียนปีที่แล้วราคาเฉลี่ยทั้งประเทศ หมอนทองเกรดส่งออกเฉลี่ย 145 บาท/กก. มังคุดเกรดส่งออกเฉลี่ย 60 บาท/กก. มังคุดเกรดคละเฉลี่ย 37 บาท/กก. เงาะโรงเรียน เฉลี่ย25.50 บาท/กก. ภาพรวมถือว่าราคาผลไม้ทั้งประเทศถือว่าดีมาก ปีนี้เป็นห่วงว่าจะส่งออกได้ไหมเพราะตลาดจีนมีปัญหาเรื่องด่าน สุดท้ายราคาไม่ตก เพราะกระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯ จับมือภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” ประชุมผู้ส่งออก  และโลจิสติกส์เปลี่ยนระบบการขนส่งจากเดิมที่ส่งออกทางบกเป็นหลักเป็นทางเรือแทน ทำให้ผลไม้ไทยสามารถส่งออกไปจีนได้ 

ซึ่งปีนี้ประสบความสำเร็จราคาผลไม้ดีมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯจับมือกันประสบความสำเร็จ และปีนี้จะใช้โมเดลนี้เดินหน้าต่อ ไม่ให้ผู้ปลูกผลไม้เดือดร้อน อยากให้ปีหน้าดีกว่าปีนี้ ซึ่งพี่น้องต้องช่วยทำผลไม้ที่มีคุณภาพ ไม่เช่นนั้นจะเสียชื่อทั้งหมด ต้องรักษาคุณภาพ ซื่อสัตย์กับตัวเองและลูกค้า ซึ่งตนมั่นใจว่าถ้าทำได้ ก็ช่วยพี่น้องได้

สำหรับกิจกรรมวันนี้เรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนคิดขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ตนไปใช้ยุทธศาสตร์ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าระหว่างเกษตรกรกับบริษัท ห้างสรรพสินค้า ผู้ส่งออกให้เซ็นสัญญาในปริมาณที่ตกลงในราคาล่วงหน้า ซื้อไม่ต่ำกว่าที่กำหนด เมื่อถึงเวลาทั้ง 2 ฝ่ายรักษาสัญญา ตามราคาที่ตกลงกัน ซึ่งรับรองโดยพระราชบัญญัติระบบเกษตรพันธสัญญา 

โดยวันนี้ได้พาเกษตรกรกลุ่มมังคุดวังใหม่ 2 กลุ่ม และผู้ซื้อจาก 5 บริษัทใหญ่ โดยกรมการค้าภายในเป็นผู้ดำเนินการ 5 บริษัท ได้แก่ 1.ตลาดมรกต จ.ชุมพร 2.มาตาเทรดดิ้ง 3.วินเทคซาวด์ 4.เอ็มทีฟรุ๊ตแลนด์และ 5.เรดเลม่อน โดยปีหน้าคาดว่ามังคุดจังหวัดชุมพรจะผลิตได้ประมาณ 10,000 ตัน วันนี้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้ว 4,000 ตันเท่ากับ 40% ของผลผลิตมังคุดชุมพรทั้งปี อีก 60% จะดึงราคาตลาดได้เกษตรกรชาวสวนมังคุดชุมพรมีหลักประกัน ราคาจะสูงกว่าราคาเฉลี่ยปี 2565 ประมาณ 20% โดยประมาณ มังคุดเกรดผิวมันปี 2565 ราคาเฉลี่ย 35-50 บาท/กก. แต่ราคาที่เซ็นสัญญาเฉลี่ย 45-60 บาท/กก. เพิ่มขึ้นประมาณ 20% มังคุดเกรดคละปีนี้ราคาเฉลี่ย 25-30 บาท/กก. แต่ราคาที่เซ็นสัญญารับซื้อปีหน้า 25-35 บาท/กก.  เฉลี่ยทั้ง มังคุดผิวมันและเกรดคละเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ของราคาเฉลี่ย จะมาช่วยสร้างหลักประกันสร้างเงินให้กับพี่น้องชาวสวนมังคุดภาคใต้สำหรับอนาคตปีหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566