"ออมสิน" ปักหมุด ธ.ค .65 ประเดิมสินเชื่อที่ดิน ชูดอกเบี้ยต่ำ 6.99-8.99% หวังช่วยเอสเอ็มอี

11 ต.ค. 2565 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตั้งบริษัทร่วมทุน มีที่ มีเงิน ว่า บริษัทดังกล่าวจะเริ่มให้บริการด้วยสินเชื่อที่ดิน รับจำนองและขายฝาก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำระบบหลักในการดำเนินงาน และเก็บรายละเอียดเกี่ยวต่าง ๆ โดยคาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จและสามารถเปิดทดลองให้บริการและทดสอบระบบ รวมถึงวิธีการทำงาน โดยเริ่มรองรับลูกค้า 10-20 รายก่อน ภายในวันที่ 1 พ.ย. นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธ.ค. 2565 หรือวันที่ 1 ม.ค. 2566

สำหรับกระบวนการทำงานของ บริษัท มีที่ มีเงิน นั้น เป้าหมายคือ การอนุมัติเงินเข้าบัญชีลูกค้าที่จะต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาก ภายใน 3-5 วัน ซึ่งวิธีการจะเป็นคนละแบบกับที่ธนาคารต่าง ๆ ทำ จึงจะทำให้สามารถแข่งกับตลาดได้ โดยจะเริ่มให้บริการใน 5 จังหวัดก่อน ได้แก่ กรุงเทพฯ, นนทบุรี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และปทุมธานี และคาดว่าจะสามารถให้บริการสินเชื่อดังกล่าวตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2565เป็นต้นไป โดยมีสาขาของธนาคารออมสินเป็นหลักในการให้บริการ โดยประเมินว่าบริษัท มีที่ มีเงินนี้ จะสามารถช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้เยอะ โดยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อปีละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“บริษัทเปิดดำเนินการแล้ว ด้วยทุนจดทะเบียน 1 พันล้านบาท โดยเป้าหมายของออมสินคือ ต้องการเข้าไปช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และเข้าไปแข่งขันเพื่อลดดอกเบี้ยในตลาด ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยตลาดสินเชื่อที่ดินอยู่ที่ราว 12-18% ขณะที่ขายฝาก อยู่ที่ราว 15-30% โดยเป้าหมายของออมสินคือเข้าไปลดดอกเบี้ยเหลือ 6.99-8.99% โดยวงเงินสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีที่เป็นบุคคลธรรมดา จะอยู่ที่ 3 แสนบาท ถึง 10 ล้านบาทต่อราย ส่วนกรณีนิติบุคคล วงเงินสินเชื่อจะอยู่ที่ 3 แสนบาท ถึง 50 ล้านบาทต่อราย ให้วงเงินกู้สูงสุด 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ โดยมีระยะเวลาการกู้ 5 ปี ปลอดชำระเงินต้น 1 ปี และไม่มีการตรวจเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้และไม่ต้องมีคนค้ำประกัน โดยธนาคารจะดูคุณภาพของที่ดินที่เป็นหลักประกันหลัก โดยจะมีการเปิดตัวผู้บริหารและบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัดอย่างเป็นทงการในเดือน ธ.ค. นี้” นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวอีกว่า ยืนยันว่า บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัดนี้ เพื่อช่วยเหลือคนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไม่เน้นการทำกำไรสูงสุด แม้ว่าธุรกิจจะสามารถทำกำไรได้ดีก็ตาม เพราะความตั้งใจของธนาคารออมสินคือเพื่อช่วยสังคม การเข้ามารุกตลาดสินเชื่อที่ดินและขายฝากนี้ เพราะสถาบันการเงินของรัฐและธนาคารพาณิชย์ยังไม่มีใครทำ ดังนั้นคู่แข่งในตลาดปัจจุบันคือนอนแบงก์ที่มีอยู่ ส่วนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นั้น ยังเป็นเรื่องของอนาคต

สำหรับ บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด นั้น เป็นการร่วมทุนของธนาคารออมสิน ในสัดส่วน 49% กับ บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 31% และกลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 20%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เทงบ 1.1 พันล้าน จัดสินเชื่อ IGNITE THAILAND

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงินงบประมาณ 1,150

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ น.ส.สมฤดี เจริญครองสกุล รักษาการผู้จัดการฝ่ายอาวุโส

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร